This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

1/01/2010

Contact me

10 chiến lược giúp bạn thăng tiến thành công

Nhiều chuyên gia tư vấn việc làm đồng ý rằng thời điểm thích hợp nhất để tìm kiếm một công việc mới đó là bạn bắt đầu cảm thấy không còn thách thức với công việc hiện nay nữa. Bạn có thể đã sẵn sàng cho một kế hoạch sự nghiệp mới ở mức cao hơn. Nếu không có nhiều cơ hội thăng tiến sự nghiệp tại nơi bạn làm việc, công việc thích hợp nhất kế tiếp nên ở một nơi khác đâu đó tốt hơn.
itGatevn_SG_2009122803.jpg
Sẽ có rất nhiều thứ phải làm để có được một sự thăng tiến nghề nghiệp như ý muốn. Bạn bắt đầu từ đâu? Bạn đã học hỏi được những gì? Kinh nghiệm của bạn ra sao? Bạn cần làm những gì? Ngày nay, mọi thứ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, qua đó kiếm soát sự nghiệp tương lai và đảm bảo rằng bạn đang thẳng tiến theo con đường sự nghiệp đúng đắn nhất. Dưới đây là 10 chiến lược đã được kiểm nghiệm giúp bạn khởi động một sự thăng tiến nghề nghiệp thành công:

1/ Nói chuyện với “sếp” của bạn

Hãy ngồi xuống và có một cuộc trò chuyện thẳng thắn và trọng điểm với “sếp” hiện tại của bạn về tương lai nghề nghiệp trong tương lai tại công ty. Bạn nên nhấn mạnh rằng bạn mong muốn hiệu quả công việc đang làm sẽ đáp ứng tối đa các mục tiêu của công ty, chia sẻ các mục tiêu sự nghiệp của bản thân bạn với “sếp”. Các “sếp” luôn tôn trọng một biểu hiện tự tin và chín chắn ở nhân viên.

2/ Yêu cầu nhiều hơn

Việc sẵn lòng giúp đỡ các phòng ban, tập thể khác trong công ty - hay đơn giản đề nghị nhiều hơn các trách nhiệm - sẽ làm gia tăng giá trị của bạn trong công ty. Không chỉ có vậy, nếu bạn yêu cầu được làm thêm công việc, công ty sẽ thấy được ở bạn một mối quan tâm và khát vọng giúp đỡ các phòng ban và công ty gặt hái thành công chung. Nó cũng nhấn mạnh một vai trò nổi bật của bạn trong các hoạt động kinh doanh của công ty.

Bạn đừng ngại việc khó, chính việc khó mới giúp bạn trưởng thành hơn cũng như tạo dựng được lòng tin với cấp trên. Sự nhiệt tình chấp nhận những thử thách mới là rất quan trọng. Đôi khi cách tốt nhất để bộc lộ điểm mạnh của bạn chính là thử nghiệm những công việc mới khó khăn hơn. Rất có thể bạn sẽ học hỏi được thêm nhiều điều, đồng thời “sếp” sẽ ấn tượng hơn về tinh thần làm việc của bạn, từ đó ghi nhớ rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ họ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

3/ Tình nguyện trợ giúp các ban quản trị, tư vấn

Nếu bạn có một mục tiêu nghề nghiệp vượt xa khỏi những gì bạn đang làm với công việc hiện tại, hãy tìm kiếm các cơ hội mới khi tình nguyện trợ giúp hay phục vụ các ban cố vấn, ban quản trị công ty - nơi mà bạn có thể xây dựng danh tiếng một người luôn sẵn lòng, nhiệt thành và tận tuỵ với công ty, với ngành nghề kinh doanh cụ thể của bạn.

4/ Mài sắc các kỹ năng con người của bạn

Việc có được các kỹ năng giao tiếp, mối quan hệ hữu hảo với mọi người luôn đóng vai trò quan trọng để có được sự tôn trọng của “sếp” và các đồng nghiệp trong công ty, cũng như thu hút sự chú ý của những người bên ngoài có thể mở rộng cánh cửa nhiều cơ hội mới cho bạn trong tương lai. Hãy biểu lộ sự thân thiện, trách nhiệm và cầu thị. Bạn cũng nên cẩn thận lắng nghe mọi người và rèn luyện kỹ năng của một nhà giao tiếp rõ ràng, hiệu quả.

Việc bạn gửi một bức thư hay gọi điện thoại cho một đồng nghiệp nhờ xin nghỉ ốm chỉ khiến cấp trên cho rằng rõ ràng là bạn chỉ đang bịa ra một lý do nghỉ phép. Bạn nên gọi điện thoại trực tiếp cho “sếp” của mình bởi khi đó “sếp” sẽ nhìn nhận bạn là một người tôn trọng cấp trên.

Đối thoại luôn có lợi cho cả cấp dưới và cấp trên, qua đối thoại hai phía đều đón nhận được những thông tin phản hồi thiện chí. Nếu cấp trên hay đồng nghiệp của bạn làm một việc gì đó mà bạn thích, hãy nói cho họ biết. Một câu đơn giản là: “Tôi đánh giá cao sự ủng hộ của ông trong cuộc họp sáng nay” sẽ khiến họ để ý và xem lại hành động của mình đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Những phản hồi tích cực sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa bạn và sếp hay đồng nghiệp.

5/ Thể hiện tính sáng tạo

Bạn đừng bao giờ ngần ngại đưa ra những sáng kiến mới và đảm bảo cho hoạt động kinh doanh luôn nhạy bén với mọi thay đổi của thị trường. Hãy kiên trì theo đuổi và đề xuất những giải pháp sáng tạo cho những vấn đề có thể giúp bạn - và cả “sếp” của bạn - được thành công hơn.

Ai trong chúng ta cũng có thể đề xuất những ý tưởng cải thiện kinh doanh khác nhau. Mọi người sẽ không chỉ khâm phục cách suy nghĩ sáng tạo của bạn mà cả cách bạn yêu thích chúng, mong muốn biến chúng thành hiện thực.

6/ Tìm kiếm một nhà giáo huấn

Hãy phát triển các mối quan hệ hỏi học giữa bạn với bất kỳ ai, cho dù trong hay ngoài công ty. Những nghiên cứu gần đây cho thấy có đến bốn trong năm sự tiến cử, đề bạt chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ bởi một nhân viên có nhiều kinh nghiệm và ở cấp bậc cao hơn trong công ty. Những người này luôn là các nguồn thông tin và hướng dẫn sự nghiệp tuyệt vời cho bạn.

7/ Tự khuyếch trương bản thân

Bạn hãy học hỏi những nghệ thuật tự đánh bóng và đề bạt bản thân thích hợp nhất. Nếu bạn có được một sự hoàn thành công việc xuất sắc hay xây dựng được những chương trình, kế hoạch thành công, hãy đảm bảo rằng mọi người sẽ biết đến nó - đặc biệt là những nhân vật có ảnh hưởng trong công ty, những người có thể giúp bạn thăng tiến sự nghiệp hiệu quả nhất. Hãy để tất cả mọi người thấy rằng bạn đang tìm kiếm một sự thăng tiến nghề nghiệp hay một bước kế tiếp cao hơn trong sự nghiệp của bạn.

8/ Không ngừng học hỏi

Một cách thức thăng tiến sự nghiệp đã được kiểm nghiệm đó là không ngừng học hỏi và trang bị cho bản thân những kiến thức mới. Bạn cần luôn tiếp thu những xu hướng phát triển nổi bật hay những phát kiến mới trong lĩnh vực chuyên môn của bạn và đảm bảo rằng bản sơ yếu lí lịch hiện thời của bạn luôn phản ánh những kỹ năng cần thiết đó.

9/ Mạng lưới

Hãy gia tăng sức mạnh cho mạng lưới cá nhân và các mối quan hệ của bạn bằng việc gia nhập các tổ chức chuyên nghiệp, tham gia các cuộc thảo luận ngành, và thậm chí là cả những hoạt động tình nguyện. Càng nhiều người biết về các điểm mạnh và năng lực của bạn, bạn sẽ có càng có nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp hơn.

10/ Xây dựng danh tiếng của bạn

Trong kinh doanh, danh tiếng của bạn là yếu tố giá trị nhất mà bạn có được. Hãy xây dựng một hình ảnh đáng tin cậy, chuyên nghiệp và hợp tác. Bạn cần hành động đúng mực cùng một phong cách ăn mặc lịch sự. Bạn cũng có thể quảng bá tên tuổi bản thân rộng rãi hơn nhờ việc tham gia các buổi hội thảo, thường xuyên phát biểu, hay viết các bài báo.

Chuyên gia tư vấn nhân sự nổi tiếng thế giới David Thomson, chủ tịch hãng Directorship France chuyên về tuyển dụng và tư vấn quản trị đã từng nói: “Nếu bạn không có được phương pháp hành động hiệu quả, bạn sẽ không thể nào có những thăng tiến cao hơn. Bạn nên bắt đầu bằng những việc làm đơn giản nhất nhưng không kém phần hiệu quả”.

Quả đúng vậy, sự thăng tiến nghề nghiệp nằm trong tay bạn, tất cả chỉ còn là việc bạn suy nghĩ và thực hiện các mục tiêu đặt ra như thế nào mà thôi. Bạn nên phân tích những gì cần làm để tìm kiếm các cơ hội mới, đồng thời bạn cũng nên cắt bớt những chi tiết vụn vặt để phát huy tối đa khả năng hiện có của bạn. Và bạn nên nhớ rằng, sự nỗ lực và kiên trì là vô cùng cần thiết. Không có nỗ lực nào là ngớ ngẩn mà chỉ có những người không nỗ lực mới là những người ngớ ngẩn.

AV (theo KienthucKinhte) 

10 cách giúp chương trình khuyến mãi đạt hiệu quả cao

Khi thị trường bước vào giai đoạn bão hòa, cạnh tranh khốc liệt, ngoài yếu tố nâng cao chất lượng, nhà sản xuất áp dụng các chiêu thức khuyến mãi để câu khách.
itGatevn_SG_2009122804.jpg
Các chương trình khuyến mãi đều nhắm vào mục đích tăng nhanh doanh số và thường được quảng cáo bằng những poster treo tại các cửa hàng, gởi thư đi khắp nơi, quảng cáo trên báo và tờ bướm.

Doanh thu của các công ty trong hai thập kỷ qua đã tăng lên rất nhiều nhờ vào chi phí quảng cáo. Vào năm 1969, 53% trong tổng ngân sách dành cho việc tiếp thị được sử dụng vào mục đích quảng cáo. Hai mươi năm sau, Donnelly Marketing đã báo cáo rằng 70% ngân sách đó lại đổ vào những chương trình khuyến mãi.

Sau đây là 10 cách để giúp cho những chương trình khuyến mãi đạt được hiệu quả cao hơn:

1. Thẻ giảm giá

Thẻ giảm giá là một trong những công cụ khuyến mại được sử dụng rộng rãi nhất. Theo NCH Promotional Services, các công ty ở Canada đã phát hành 2,32 tỷ thẻ giảm giá trong năm 2002. Trong số đó, 110 triệu thẻ đã được dùng đến. Những coupon như vậy đem lại nhiều lợi ích khác nhau:

- Giúp khởi động lại một nhãn hiệu đang xuống dốc.

- Giúp gia tăng thị phần trong một thời gian ngắn.

- Kích hoạt sự chú ý của khách hàng đến nhãn hiệu của bạn.

- Giúp bạn tiếp cận được với vô số khách hàng trong một thời gian ngắn.

- Giảm thiểu sự mất lòng tin của khách hàng. ACNielsen nói rằng những khách hàng sử dụng thẻ giảm giá thì trung thành với nhãn hiệu đó lâu hơn những khách hàng nhận được khuyến mãi ngay tại quầy.

- Lôi kéo sự chú ý của khách hàng đối với hương vị mới hoặc bao bì mới của sản phẩm.

- Khiến khách hàng muốn thử sản phẩm của bạn. Tính toán cho thấy rằng 65% trong tổng các coupon phát ra được sử dụng để giúp bạn tiếp cận với khách hàng mới (con số này là 50% cho các nhãn hiệu đã có vị thế).

Information Resouces Inc. đưa ra báo cáo rằng 25% (hoặc hơn) doanh thu của các nhãn hiệu nổi tiếng như nước súc miệng Scope, thuốc aspirin Bayer, sốt ướp thịt nướng của Kraft, ngũ cốc Kellogs và bột giặt Wisk đến từ coupon. Cho đến những năm cuối thập kỷ 80, người ta đã tính được rằng 20,8% doanh thu của các mặt hàng thức ăn nhanh đến từ các coupon giảm giá hoặc coupon đặc biệt.

Theo một báo cáo của Nielsen, 58% tổng số hộ gia đình ở Mỹ dùng đến thẻ giảm giá vào năm 1971, 65% vào năm 1975 và 76% vào năm 1980. Số khách hàng sử dụng thẻ giảm giá nhiều nhất rơi vào các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu.

Mức độ thông dụng của thẻ giảm giá thay đổi tuỳ theo quốc gia. Tỷ lệ ở Canada trong năm 2004 là khoảng 4%, trong khi con số đó là 56% ở Bỉ, 16% ở Ý và Tây Ban Nha, và 7,5% ở Anh.

Coupon (thẻ giảm giá) có hai nhược điểm. Thứ nhất, hơn 20% số coupon bị sử dụng vào các một cách gian lận và càng ngày càng khiến cho các nhà kinh doanh phải đau đầu. Đồng thời, coupon vẫn thất bại trong việc gia tăng lòng trung thành của khách hàng đối với một nhãn hiệu nào đó hoặc trong việc tăng doanh số bán ra xét về tầm trung và lâu dài. Trên thực tế, chỉ có 1 trong 10 chiến dịch giúp gia tăng hơn 10% doanh số bán ra.

2. Các sự kiện đặc biệt

Những sự kiện như vậy giúp bạn vươn đến một lượng khách hàng vốn dĩ không quan tâm nhiều đến quảng cáo Ngay cả những sự kiện đặc biệt không phải dành cho giới cao cấp vẫn là một công cụ quan trọng trong nỗ lực trong hoạt động tiếp thị của bạn.

GM (General Motors) tổ chức những chương trình đặc biệt ngoài trời chỉ dành riêng cho những người sở hữu xe Saturn. Molson đầu tư 30% đến 40% ngân sách hàng năm dành cho các hoạt động truyền thông và marketing vào việc tự tổ chức các sự kiện và tung sản phẩm mới.

3. Sản phẩm thử


Phân phát sản phẩm thử miễn phí là một phương tiện đầy uy lực trong việc thúc đẩy doanh số bán ra cho một sản phẩm hiện có, hoặc cho một nhãn hiệu mới ra đời. Ngay cả khi không có các nỗ lực quảng cáo hay khuyến mãi khác, 33% số người nhận được một mẩu sản phẩm thử cho một nhãn hiệu cà phê mới sẽ kể lại cho bạn bè và gia đình nghe về nhãn hiệu đó.

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, các sự kiện nếm thử sản phẩm có thể kích hoạt việc mua sản phẩm ngay sau khi thử 8 trên 10 lần. Đối với ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, mẩu thử, chứ không phải là quảng cáo, thường là yếu tố tạo nên sự khác biệt. “Chúng ta sẽ vẫn cần đến quảng cáo để xác lập hình ảnh nhãn hiệu, nhưng chúng tôi đã phát hiện ra rằng điều quan trọng nhất ta có thể làm cho một mùi hương mới là đưa nó đến tận tay người tiêu dùng.” Sharon LeVan, Phó Chủ Tịch Hãng mỹ phẩm Max Factor phát biểu.

4. Quà tặng

Quà tặng là một phương tiện khác để kéo khách đến cửa hàng. McDonald’s phát ra đến 1,5 tỉ đồ chơi trên toàn thế giới mỗi năm. Trên thực tế, McDonald’s và các đối thủ cạnh tranh phát ra lượng đồ chơi chiếm đến gần 1/3 tổng lượng đồ chơi phân phối hàng năm tại Mỹ.

Nếu bạn khuyến mãi bằng cách tặng quà, hãy bảo đảm đó là một món quà bất ngờ. Sự tò mò là một trong những động lực có tính thôi thúc cao nhất xét về bản năng con người. Nếu bạn nói chính xác bạn sẽ tặng gì, một vài người sẽ vẫn cần nó, nhưng sẽ có một số đông đáng kể quyết định rằng họ không cần nó. Sự bất ngờ luôn làm mọi người thú vị.

5. Giảm giá

Hơn bao giờ hết, giá sản phẩm là yếu tố then chốt trong marketing và nó khiến khách hàng mua hoặc tránh xa sản phẩm của bạn. Một nghiên cứu của Cahners Advertising Research Report cho thấy 98,7% khách hàng bị ảnh hưởng bởi giá khi họ mua một sản phẩm nào đó.

Việc thiết lập giá sản phẩm đòi hỏi sự tính toán rất phức tạp và đầy tính khoa học. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy sản phẩm có giá kết thúc bằng số lẻ đạt doanh số cao hơn các sản phẩm có giá kết thúc bằng số chẵn. Khoảng 80% giá sản phẩm kết thúc bằng số 9 hoặc 5.

Jo Marney, một chuyên viên tư vấn về quảng cáo/truyền thông ở Toronto cho rằng: “Định giá là một môn khoa học phức tạp và thay đổi theo sản phẩm và thị trường. Rất nhiều sách marketing căn bản cho rằng giá kết thúc với các số lẻ (ví dụ 1,3,5,7,9), hoặc gần một con số làm tròn nào đó (ví dụ: 99, 98) sẽ làm tăng độ nhạy của khách hàng. Năm 1969, Lawrence Friedman (tác giả cuốn Psychological Pricing in the Food Industry. Tạm dịch: Cách định giá dựa vào yếu tố tâm lý trong lĩnh vực thực phẩm) chỉ ra rằng việc những mức giá nhất định có tác động lên tâm lý người mua hàng xuất phát từ một thực tế đã có từ lâu, vì ông phát hiện những giá kết thúc bằng số “9” hoặc “5” chiếm gần 80% giá thực phẩm bán lẻ. Gần 50% các khuyến mãi giảm giá là bội số của 5, nhưng những kiểu giảm giá số chẵn lại chiếm ưu thế hơn.

Kết quả nghiên cứu bởi Edward Blair và Laird Landon đăng trên tạp chí Journal of Marketing mùa xuân năm 1981 cho thấy rằng khách hàng cảm thấy họ tiết kiệm được nhiều hơn với giá quảng cáo khi so sánh nó với một giá chuẩn nào đó. Tuy nhiên giá chuẩn này không phải lúc nào cũng được chấp nhận như là so sánh thực khi tính toán xem mình tiết kiệm được bao nhiêu. Trong một nghiên cứu, khách hàng được giảm giá dựa theo những giá chuẩn như vậy khoảng 25%.

Brian Wansink đã có một khám phá thú vị khi tung hứng với giá cả và hình thức sản phẩm. Nếu khách hàng được mua súp đóng hộp với giá 79 cent không giới hạn số lượng, thường thì họ sẽ mua 3 hoặc 4 hộp cùng lúc. Tuy nhiên, nếu áp đặt giới hạn một khách chỉ được mua 12 lon, khách hàng sẽ mua trung bình khoảng 7 hộp, nghĩa là tăng số lượng mua tăng lên đến 112%. Trong cùng một mạch như vậy, một poster quảng cáo khuyến mại mua 4 hộp với giá 4 đô la sẽ bán chạy hơn lời chào mời “1 lon giá chỉ 1 đôla”.

Trong bất kỳ trường hợp nào, hãy kiểm tra kỹ nội dung thông báo khuyến mãi trước khi gửi đi in chính thức. Năm 1993, một mẩu quảng cáo cho hãng hàng không Continental Airlines trên tờ Boston Globe với nội dung khuyến mãi giá vé cho các chuyến bay từ Boston đến Los Angeles là 48 đô la thay vì 148 đô la. Chỉ thiếu mỗi số 1 mà hãng này phải chịu một khoản lỗ đến 4 triệu đô la.

6. Bao bì đặc biệt

Hãy sử dụng bao bì để quảng bá sản phẩm của mình bất cứ khi nào có thể. Trong giai đoạn nghỉ lễ cuối năm 1990, Coca-Cola bán ra loại chai chỉ dành cho kỳ lễ năm đó theo kiện 6 chai, trọng lượng 6 ½ ounce có in hình ông già Nô-en trên thân chai. Trong kỳ Giáng Sinh, Anheuser-Busch đổi thiết kế bao bì thông thường của mình sang kiện 12 chai và 24 chai Budweiser với hình ảnh những đội ngựa đua Clydesdale đứng trong tuyết. Nhưng “chỉ có các nhãn hiệu với danh tiếng đã được xác lập mới có khả năng tung hứng với các chi tiết bao bì đã được đăng ký của mình”, theo phát biểu của Howard Alport thuộc Lipson-Alport-Glass & Associates.

Luật này thì đã rõ, hãy nhớ kiểm tra bao bì sản phẩm của mình trước khi tung ra thị trường. Chương trình khuyến mãi Magic Summer năm 1990 (tạm dịch “Mùa hè diệu kỳ”), một trong những chiến dịch lớn nhất trong lịch sử của hãng Coca-Cola, đã bị ngưng đột ngột khi “thiết bị khuyến mãi” trên khoảng 750,000 lon nước giải khát có ga này có vấn đề. Thiết bị này đáng lẽ sẽ bung ra các loại giải thưởng trị giá từ 5 đến 200 đôla khi mở nắp lon, nhưng có lúc nó lại bị xì hơi thay vì bung lên.

Có ít nhất một đứa trẻ đã uống phải thứ nước được dùng để thay thế nước Coke trong các lon có giải thưởng. Nhiều đứa trẻ khác lại ngạc nhiên khi thấy từng cuộn đôla rơi ra khỏi lon của mình. Sau chót, Coca-Cola còn bị “quật tơi bời” khi gửi các lon nước có giải thưởng đến cho các nhà báo với danh nghĩa khuyến mãi. Toàn bộ nỗ lực khuyến mãi này biến thành một thảm hoạ tài chính đầy nhức nhối.

Taco Bell đã thu hồi 300.000 chai nhựa sau khi phát hiện ra rằng có một đứa trẻ đã tự tháo rời được phần thân trên của chai và đã thử nuốt phần miệng chai. Hardee’s Food Systems tự nguyện thu hồi 2,8 triệu đồ chơi khuyến mãi sau khi một vài đứa trẻ cố nuốt thử pin của đồ chơi.

7. Miễn phí và tặng thêm


Trong một thế giới nơi sự bất trung thành của khách hàng đã trở thành một hiện tượng phổ biến, những mẩu quảng cáo có kèm sản phẩm miễn phí (“Mua 3 tặng 1”) và những đề nghị đặc biệt khác (“dầu xả miễn phí kèm theo dầu gội đầu”) chắc chắn sẽ “ăn tiền”.

8. Các chương trình khách hàng thân thiết

Tem tiết kiệm (Saving stamps) là một trong những chương trình tạo lập khách hàng thân thiết đầu tiên. Sperry & Hutchinson giới thiệu giới thiệu loại Tem Xanh S&H – S&H Green Stamps - ở Jackson, Mississippi vào năm 1896 với mục đích đơn giản là để thưởng cho sự trung thành của khách hàng. General Mills giới thiệu cách tính điểm thưởng Betty Cocker vào thập niên 1920. Vào thập niên 1950, các công ty sản xuất thuốc lá bắt đầu các chương trình khách hàng trung thành bằng cách kèm coupon vào các gói thuốc.

Chương trình khách hàng thân thiết bắt đầu phát triển mạnh vào thập niên 1980. Các hãng hàng không là những công ty đầu tiên nhận ra tiềm năng của chiêu thức này.

Chương trình khách hàng thân thiết cũng được tạo lập và giữa thập niên 1980 bởi rất nhiều các chuỗi khách sạn lớn như Marriott, Holiday Inn, Radisson và Hyatt. Một nghiên cứu của Radisson cho thấy 70% tổng số khách du lịch được điều tra bị ảnh hưởng bởi chương trình khuyến mãi theo phương thức này.

Ngày nay, người ta tính toán được rằng có đến 60% dân số Canada có thẻ khách hàng thân thiết, trong khi có gần 70% khách mua hàng người Mỹ có tham gia ít nhất một chương trình khách hàng thân thiết. Các chương trình khách hàng thân thiết được dựa trên một lập luận căn bản rằng 80% tổng doanh thu đến từ 20% tổng số khách hàng, bất kể hình thức chương trình. Một công ty có thể bảo đảm đạt chỉ tiêu tài chính nếu thu hút được 20% số khách hàng này.

Những chương trình khách hàng thân thiết như Air Miles, Optimum và Aeroplane ở Canada không chỉ giúp đẩy doanh thu của công ty mà còn giúp cho công ty hiểu hơn về khách hàng của mình. Zellers đã duy trì được chương trình khách hàng thân thiết của mình suốt gần 15 năm qua. Club Z có gần 10 triệu khách hàng thành viên, trong đó 7,6 triệu thành viên mua hàng đều đặn hàng tháng.

Chương trình khách hàng thân thiết của Canadian Tire với loại tiền riêng Canadian Tire là một ví dụ khác về một kế hoạch độc đáo và hiệu quả được khởi sự từ năm 1958. Khách hàng quay lại cửa hàng và mua đến 80% số tiền in đặc biệt của hãng. Ước chừng có một số lượng tiền in đặc biệt này trị giá khoảng 200 triệu đô la Canada được lưu hành. Tiền mặt có thể được thay thế bằng tem. Trong cả hai trường hợp, ý tưởng vẫn là một: mang khách hàng quay trở lại với cửa hàng hoặc sản phẩm của mình. Viagra mới vừa giới thiệu Thẻ Giá Trị (Value Card) của hãng mình. Với 6 lần mua kê đơn Viagra, khách hàng sẽ được miễn phí lần mua thứ 7.

9. Hạ giá và hoàn thêm tiền cho hãng đã mua (Mail-in rebate)


Phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực máy tính. Cách giảm giá này mang lại lợi ích to lớn cho nhiều công ty khi những số liệu thống kê nội bộ của họ đã chỉ ra rằng có một số lượng lớn khách hàng thường quên quyền được “đòi” thêm tiền giảm giá.

10. Các cuộc thi

Các cuộc thi là phương pháp hào hứng nhất để áp dụng đối với khách hàng. Những cuộc thi làm mọi người thử dùng các sản phẩn mới và làm tăng sự yêu thích của khách hàng.Trong nhiều năm, nhiều công ty đã đưa ra những loại giải thưởng cụ thể như nữ trang, tiền, các loại thẻ, tàu thuyền…

Nếu bạn muốn thực hiện một chương trình khuyến mãi kiểu này, đừng mắc phải những sai lầm của các công ty như Kraft, Anheuser-Busch và Maytag, họ đã in ra quá nhiều phiếu may mắn. Vào năm 1993, chi nhánh Maytag ở Anh không thể tránh khỏi tai họa khi chi nhánh này đã khuyến mãi vé máy bay miễn phí cho những khách hàng mua ít nhất 150 đôla – và đã có đến 200.000 khách hàng nộp phiếu đăng ký cho những tấm vé máy bay miễn phí này.

Pepsi-Cola đã phải đấu tranh với 800.000 người thắng giải ở Philippines khi công ty đưa ra con số trúng giải sai lệch trong một cuộc thi. Những công ty đa quốc gia đã phải đối mặt với những cuộc biểu tình có bạo lực. Pepsi cuối cùng đã giải quyết vấn đề này bằng cách chi trả 20 đôla cho từng người có con số trúng thưởng.

Cùng lúc, bạn cũng phải chắc chắn rằng sẽ có số lượng người trúng giải hợp lý trong chương trình của bạn. Chương trình khuyến mãi của hãng Coca-Cola vào năm 1992 tại Thế Vận Hội đã không có lấy một người trúng giải.

Hoạt động quảng cáo đang dần dần thay đổi cách thức chúng ta mua sắm. Những yêu cầu về thông tin và các tài liệu sản phẩm, sử dụng thử và thể thành viên của các câu lạc bộ đã tạo ra cuộc cách mạng bằng những nổ lực của các chương trình khuyến mãi. Rủi thay các cuộc nghiên cứu đã cho biết rằng sự trung thành của người tiêu dùng cho các sản phẩm đã bắt đầu giảm từ đầu những năm 80. John Philip Jones đã nói rằng hiện nay người tiêu dùng chắc chắn sẽ mua một nhóm bốn hoặc năm nhãn hàng khác nhau thay vì chỉ một nhãn hàng như trước kia và họ sẽ thay đổi việc sử dụng từ nhãn hàng này sang nhãn hàng khác trong các tình huống khác nhau. 

Theo Kienthuckinhte


Top 12 trang web hữu ích giúp bạn tạo các widget cho blog

Top 12 trang web hữu ích giúp bạn tạo các widget cho blog
Đối với 1 blogger, việc trang trí cho blog của mình thật “pro” không phải là công việc đơn giản. Làm thế nào để 1 blogger không rành về code vẫn có thể tạo cho mình những widget thật ấn tượng. Bởi vậy có rất nhiều dịch vụ web cung cấp sẵn những widget để trang trí lên blog. Đa số những dịch vụ này đều miễn phí và khá dễ sử dụng. Ưu điểm của widget là chúng có thể làm cho blog tăng thêm nhiều traffic, dễ dàng tạo các kết nối …
Dưới đây là bộ sưu tầm 13 trang web rất hữu ích cho các blogger để họ có thể dễ dàng tạo cho mình các widget chuyên nghiệp.
shoutmix
Dịch vụ giúp các blogger dễ dàng tạo chat box trực tiếp lên blog. ShouMix hỗ trợ tùy chỉnh shoutbox, chọn các style và thêm nhiều tính năng khác. Dịch vụ chatbox này tương thích tốt với 2 nền tảng viết blog phổ biến là Wordpress và Blogger.
2. Wowzio
wowzio
Wowzio rất quen thuộc với các blogger, dịch vụ này giúp người dùng có thể tạo các widget nhanh chóng cho blog. Hỗ trợ tạo các widget về Gallery hình ảnh, SlideShow hay Live Activity (widget này rất hay và hữu ích) …
clearspring
Clearspring cung cấp 1 widget dạng như Addthis giúp blogger dễ dàng chia sẻ các bài viết của mình lên các mạng xã hội nổi tiếng.
widgipedia
Trang này cung cấp hàng ngàn Widget cho nền tảng destop và trên web. Tương thích tốt với Blogger và các mạng xã hội MySpace, Facebook, Friendster. Tuy nhiên việc Widgipedia có quá nhiều widget cũng làm cho người dùng bị rối và khó tìm được 1 widget ưng ý.
springwidgets
Springwidgets rất giống với Widgipedia, có rất nhiều widget được cung cấp tại đây. Nhược điểm của trang này là tốc độ load hơi chậm. Các widget tại đây có thể nhúng dễ dàng tại Facebook, Myspace, Multiply, Friendster, các dịch vụ viết blog như WP, Blogger, Live Journal hay các dịch vụ tạo Start Pages: iGoogle, Netvibes …
linkwithin
LinkWithin giúp bạn tạo widget dạng các bài viết liên quan dựa theo các tags. Widget này nhìn khá chuẩn với ảnh thumnail và 1 đoạn text dưới thiệu ở dưới. Hỗ trợ cho Blogger, WP, Typepad …
widgeteasy
Dịch vụ này cung cấp 1 widget giúp hiển thị các bài viết trên blog. Bạn chỉ cần dán link RSS vào và tùy chỉnh widget, rất đơn giản !
blipback
Blipback cho phép bạn tạo các Video comment để nhúng lên trang web, blog hay tại các mạng xã hội. Để sử dụng dịch vụ này bạn phải sắm cho mình 1 webcam để có thể thu hình.
9. Plugoo
plugoo
Với Plugoo, bạn có thể tạo cho mình một khung chat trên blog rất nhanh gọn. Khách viếng thăm có thể đăng nhập để chat với mọi người bằng các tài khoản tại MSN, Yahoo, Google Talk, hay Jabber Instant Messenger.
radarurl
Giống như Whos.amung.us, RadarUrl giúp bạn biết được đang có bao nhiêu người ghé thăm trang. Sau khi tùy chình đơn giản widget, cài đặt và chạy, sẽ có 1 widget hiển thị số người đang online, thông tin chi tiết sẽ được hiển thị rõ hơn khi bạn click vào widget
11. BlogUpp
blogupp
Dịch vụ này cung cấp widget dạng các bài viết được hiển thị thông qua RSS, giúp blog bạn tăng thêm traffic. Bạn không cần phải đăng nhập, hỗ trợ tùy chỉnh widget … Dịch vụ trả phí sẽ đi kèm với những tính năng cao cấp hơn cho người dùng.
12. Magtoo
magtoo
Đây là địa chỉ tuyệt vời để bạn tạo các Slide Show hình ảnh của mình hay gia đình và nhúng lên blog để chia sẻ với mọi người. Magtoo hỗ trợ rất nhiều hiệu ứng đẹp, ấn tượng. Bạn có thể upload file từ máy tính, tìm kiếm hay lấy từ các nguồn phổ biến như Flickr, Photobucket hay Facebook … Có thể tham khảo thêm Silde
Xem thêm:
+ MyBlogLog’s Recent Readers: Widget giúp bạn thấy được avatar của những thành viên sử dụng dịch vụ MyBlogLog viếng thăm blog bạn
+ Flickr Flash Photo Stream Badge: tạo các album ành từ Flickr
+ Feedjit: 1 widget cực kì cool cho blogger
+ PollDaddy: tạo các bầu chọn

“Bí kíp” thoát hiểm


Bán hàng - công việc có nhiều niềm vui nhưng cũng không ít nỗi buồn. Vui khi tìm được khách hàng mới, buồn khi gặp những tình huống không may. Hãy biết cách vượt qua những tình huống tưởng chừng như bế tắc để có thể tìm được “trong cái rủi lại có cái may”.





Khách hàng la mắng, chửi bới, than phiền

TÌNH HUỐNG: Có người còn nói vui rằng “chưa gặp khách hàng chửi mắng chưa phải đi bán hàng”. Khách hàng có thể phàn nàn vì vô vàn lý do, có khi chỉ là vì họ không biết cách sử dụng một thiết bị, hay đơn giản nhân viên bán hàng đến gặp khách hàng ngay khi tâm trạng họ không được thoải mái. Những lúc ấy, nhân viên bán hàng cũng có thể bị trút giận lên người. Với những sự cố luôn luôn có thể xảy ra ấy, một nhân viên bán hàng giỏi phải biết khéo léo xử lý để thoát hiểm.

GIẢI QUYẾT: Đây là điều mà hầu hết nhân viên bán hàng đều gặp phải. Cho dù lý do nổi giận của khách hàng là gì, nhân viên bán hàng cần phải khiến khách hàng cảm thấy rằng họ rất quan trọng đối với bạn. Hãy lắng nghe họ, đặt mình ở vị trí của khách hàng và trong khả năng có thể, cố gắng giải quyết vấn đề đó một cách nhanh chóng. Đừng trì hoãn việc giải quyết hay chuyển cho người khác giải quyết. Khi khách hàng đang nổi giận vì một vấn đề nào đó, với sự nỗ lực giải quyết của nhân viên bán hàng, họ sẽ tự nguôi ngoai. Ở những tình huống này, biết lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất. Lắng nghe thật cẩn thận để hiểu rõ ràng và đầy đủ vấn đề mà khách hàng gặp phải, sau đó kịp thời tìm ra giải pháp hiệu quả nhất nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng.

Khách hàng quỵt nợ

TÌNH HUỐNG: Khách hàng kỳ kèo, không chịu trả nợ cũng là một tình huống hết sức đau đầu với nhân viên bán hàng. Anh Mai Quốc Hùng (cựu nhân viên bán hàng của Unilever) nói vui rằng “Nhiều lúc tôi làm bán hàng kiêm luôn đòi nợ”. Nợ là điều khó tránh khỏi, bởi vì bán hàng chịu là một cách thu hút được thêm nhiều khách hàng hơn. bikip.jpg

GIẢI QUYẾT: Dưới áp lực cạnh tranh khốc liệt của thị trường, kiếm được khách hàng đã khó, giữ được khách hàng đó còn khó hơn. Đòi nợ thô bạo không phải là cách giải quyết trong mọi trường hợp. Nguyên tắc quan trọng nhất mà nhân viên bán hàng phải biết là cần phải bắt đầu thu nợ từ khi bạn cho nợ. Người bán hàng phải luôn luôn kiểm soát quá trình này. Nếu bạn muốn nhắc người mua trả nợ, hãy nhắc một cách gián tiếp. Chẳng hạn “Chúng tôi có lô hàng mới với giá cực kỳ ưu đãi, hoa hồng rất cao, và tất nhiên anh có thể mua khi thanh toán số tiền nợ cũ”. Trong thực tế, không phải khách hàng mắc nợ nào cũng vui vẻ trả tiền. Cách mà các nhân viên bán hàng thường làm là nhìn vào khả năng trả nợ của khách hàng. Nếu thực sự họ quá khó khăn không thể trả liền được một lúc thì có thể cho họ trả làm nhiều đợt, tùy vào số tiền nợ ít hay nhiều của mỗi khách hàng. Như vậy, khách hàng vừa trả nợ được cho mình mà họ cũng lại vui vẻ mua hàng mà không bỏ đi mua nơi khác.

Nhân viên làm mất hàng

TÌNH HUỐNG: Một trong những rủi ro khi đi bán hàng là xảy ra trường hợp để mất hàng, có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Dù do bất kỳ nguyên nhân nào thì việc nhân viên bán hàng làm mất hàng cũng khiến họ phải “mất ăn mất ngủ”, sợ bị kỷ luật, phạt tiền hoặc tệ hơn là bị đuổi việc.

GIẢI QUYẾT: Khi lâm vào tình cảnh này, hầu hết các nhân viên bán hàng có kinh nghiệm đều cho rằng nên “thành khẩn khai báo”. Sự chân thật, tính chịu trách nhiệm bao giờ cũng được đánh giá cao. Hãy trình bày thật rõ ràng về việc để mất mát hay thất thoát hàng hóa với cấp trên và chấp nhận đền bù do công ty quyết định. Chính thái độ thành thật và dám nhận trách nhiệm sẽ được công ty đánh giá cao và nhận được sự hỗ trợ cũng như giúp đỡ của đồng nghiệp. Đừng tìm cách giấu giếm hay cố tình bịa ra một câu chuyện thật bi đát về việc mất hàng của mình, vì “cây kim trong bọc có ngày lòi ra”. Lúc đó, mọi lời nói cũng như hành động của bạn có thể đều trở nên vô nghĩa.

Gặp đối thủ khuyến mãi lớn

TÌNH HUỐNG: Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp phải luôn tìm cách chinh phục khách hàng mới, đặc biệt là nguồn khách hàng từ tay đối thủ. Họ tung ra những chiêu khuyến mãi hấp dẫn nhất như giá rẻ, dịch vụ tốt, địa điểm thuận tiện, quà tặng,…

GIẢI QUYẾT: Lúc này, nhân viên kinh doanh rất cần đến sự hỗ trợ của công ty trong chiến lược marketing, vì thế hãy thẳng thắn trình bày những vấn đề mình đang gặp phải, cũng như nêu lên một vài nhận xét về đối thủ mà mình thu thập được từ ý kiến của khách hàng để công ty đề ra những chiến lược thích hợp. Quan trọng nhất là nhân viên kinh doanh nên có niềm tin vào sản phẩm của mình. Họ phải hiểu được lý do tại sao các khách hàng lại mua sắm sản phẩm/dịch vụ của công ty mình chứ không phải là của các đối thủ cạnh tranh? Con người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày để thử một cái gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy cố gắng suy nghĩ một cách sáng tạo để đưa ra nhiều lý do thuyết phục khách hàng một cách hợp lý.

Khi công ty hết hàng

TÌNH HUỐNG: Một tình huống cũng không kém phần oái oăm là khi bạn đã thuyết phục được khách hàng ký kết hợp đồng và chỉ chờ đến ngày giao hàng. Tuy nhiên, công ty lại hết hàng đột ngột khiến bạn không có hàng giao cho khách. Dĩ nhiên để thoát hiểm trong tình huống này cũng đòi hỏi sự khéo léo của nhân viên bán hàng.

GIẢI QUYẾT: Hầu như tất cả các nhân viên bán hàng đều cho rằng trong tình huống này đầu tiên hãy nói lời xin lỗi chân thành với khách hàng của mình, sau đó đưa ra một nguyên nhân nào đó tốt nhất để giải thích cho việc giao hàng chậm trễ. Đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan là nguyên nhân thường xuyên được các “salesman” lựa chọn, có thể là do “nhà máy ở Thái Lan bị bạo động không sản xuất được”, hoặc do “xe vận chuyển hàng bị hư hỏng giữa đường”… Có trăm ngàn lý do khách quan mà nhân viên bán hàng có thể sử dụng, nhưng cần phải sử dụng nguyên nhân hợp lý và phù hợp với hoàn cảnh. Bạn cũng nên tìm hiểu xem việc giao hàng chậm trễ này có gây ra thiệt hại gì cho khách hàng của mình không? Khách hàng có cần mặt hàng này gấp hay không? Trong trường hợp buộc phải giao hàng đúng ngày, bạn có thể liên lạc với những khách hàng khác của mình, hỏi xem liệu họ còn loại hàng đó trong kho không. Nếu bạn có thể mượn hàng này để giao cho khách hàng đúng hạn thì dĩ nhiên, khi trả lại số hàng đã cho mượn, bạn nên kèm theo một số ưu đãi hay ưu tiên cho họ.

Tuấn Anh - Sưu tầm & lược dịch từ tạp chí Marketing số 45/2008

Cha đẻ thuyết "Quyền lực mềm" nhìn nhận 2009, dự báo 2010


 GS. Joseph Nye, ĐH Harvard cha đẻ của học thuyết "Quyền lực mềm" nổi tiếng thế giới tổng kết năm 2009, "năm vượt qua khủng hoảng" và dự báo những thách thức của năm 2010.

Tăng trưởng kinh tế vẫn là thách thức hàng đầu

"Điều quan trọng nhất là chúng ra đã bước đầu vượt qua được cuộc khủng hoàng tài chính của năm ngoái. Giờ chính là thời điểm bắt đầu sự phục hồi tăng trưởng kinh tế, và đó chính là điều làm cho năm nay khác hẳn với năm ngoái", GS. Nye nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Tân Hoa xã. Ông nhấn rằng tăng trưởng kinh tế ổn định sẽ là chìa khoá quyết định việc đối phó với các thách thức khác.

"Thách thức quan trọng nhất là làm sao duy trì được sự tiến bộ của kinh tế thế giới, và chắc chắn rằng chúng ta sẽ không nhanh chóng lãng quên giai đoạn mất cân bằng đã đẩy chúng ta đến cuộc khủng hoảng năm. Không giữ được đà tăng trưởng kinh tế, sẽ rất khó giải quyết được nhiều vấn đề mà chúng ta đang đối mặt", GS. Nye nói.

Theo GS. Nye, việc thành lập nhóm G20 có lẽ là "bước tiến quan trọng nhất" trong điều hành toàn cầu. Hành động mang tính quốc tế của các nền kinh tế lớn "sẽ là khuôn khổ quan trọng nhất" để duy trì đà tăng trưởng bền vững cho kinh tế thế giới trong những năm tới.

Tuy nhiên theo quan điểm của GS. Nye, dù G20 đã và đang đóng vai trò quan trọng trong điều hành toàn cầu, G20 với tư cách hiện nay là một tổ chức kinh tế liên chính phủ sẽ không biến đổi thành một tổ chức chính trị.

"Tổ chức này không muốn đánh mất mục tiêu cơ bản của mình và họ sẽ cố gắng giải quyết mọi vấn đề. Trước hết họ sẽ tập trung vào kinh tế quốc tế", ông nhận định.

cha đẻ thuyết quyền lực mềm_nhận định.jpg
Giáo sư Joseph S. Nye của ĐH Harvard - cha đẻ của các học thuyết "sức mạnh mềm" và "sức mạnh thông minh".

An ninh vẫn sẽ bấp bênh


Theo GS. Nye, những vấn đề an ninh đau đầu, như các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, sự bế tắc trong vấn đề hạt nhân ở Iran và bán đảo Triều Tiên, cũng như tiến trình hoà bình Trung Đông, sẽ tiếp tục bỏ ngỏ trong năm tới, nhưng "việc Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định tăng thêm quân đến Afghanistan có thể sẽ đưa chiến trường này trở thành điểm nóng số một".


Đối với nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân, GS. Nye cho rằng nước Mỹ sẽ tận dụng các cuộc đàm phán đa phương 6 bên để nhấn mạnh mối quan ngại đối với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.


Nước Mỹ không tin rằng những vấn đề như thế này không thể giải quyết song phương, GS. Nye nói. "Đây là một vấn đề đa phương. Nó thuộc về các cuộc đàm phán sáu bên".


Về vấn đề hạt nhân của Iran, GS. Nye nói vẫn có "cơ hội để Iran đạt được thoả thuận", nhưng mấu chốt vẫn là Iran phải tuân theo các nghĩa vụ quốc tế của họ. "Tôi không nghĩ người Israel sẽ tấn công hay làm điều tương tự nếu người Iran tuân thủ thoả thuận".


Cũng tương tự với tiến trình hoà bình ở Trung Đông, GS cho biết "khó có thể mong đợi một tiến bộ lâu dài xảy ra trong một sớm một chiều" cho dù cộng đồng quốc tế sẽ vẫn tiếp tục các nỗ lực đẩy nhanh tiến trình này.


Quan hệ giữa các nước lớn cải thiện


Trong năm 2009, quan hệ của Mỹ với Liên minh châu Âu, Nga và Trung Quốc đã cải thiện nhiều trong giai đoạn đầu triều đại của ông Obama, GS Nye nhận định. Ông kiên định đề xuất rằng nước Mỹ cần phát triển "sức mạnh thông minh" để vừa đảm bảo an ninh quốc gia, vừa duy trì vị thế thống trị trong hệ thống quốc tế.


Theo GS. Nye, sức mạnh thông minh chính là sự kết hợp giữa các công cụ của sức mạnh cứng và sức mạnh mềm thành những chiến lược thành công.


obama và cliton.jpg

GS. Nye cho rằng chính quyền Mỹ hiện nay đang tận dụng tốt "sức mạnh thông minh" trong quan hệ với các nước lớn khác trên thế giới.

Chính quyền của Tổng thống Obama, bằng cách đưa sức mạnh thông minh vào các chính sách đối ngoại của mình, đã quyết định tận dụng vị thế lãnh đạo của mình để xây dựng quan hệ hợp tác và giải quyết các vấn đề mà không một nước nào có thể tự mình giải quyết, GS. Nye nói. Rõ ràng, một cấu trúc quan hệ bền vững là điều tốt cho lợi ích quốc gia của bất cứ cường quốc nào cũng như cho điều hành toàn cầu.


"Việc Mỹ và Trung Quốc có được mối quan hệ tốt đẹp là điều rất quan trọng bởi hai nước đều có ảnh hưởng lớn đến kinh tế thế giới", GS nhận định. Tuy nhiên, ông phản đối cái gọi là G2, trong đó Mỹ và Trung Quốc tạo thế chiến lược để cùng nhau xử lý các vấn đề toàn cầu.


"Tôi cho G2 là một sai lầm, vì những vấn đề mà chính ta cần giải quyết có mức độ sâu rộng hơn nhiều... Chúng ta cần phải hợp tác với cả châu Âu, Nhật Bản và các nước khác", GS. Nye nói.


"Nước Mỹ rất coi trọng vai trò đối tác của một châu Âu đoàn kết trong việc giải quyết các vấn đề cả về kinh tế và an ninh, trong đó có vai trò của EU về mặt kinh tế và NATO về mặt quân sự", ông bổ sung.


GS. Nye nói ông thấy rất lạc quan với những tiến bộ mà chính quyền Tổng thống Obama đạt được trong năm đầu nắm quyền. "Chính quyền mới đã tạo nên giọng điệu mới cho chính sách đối ngoại của Mỹ. Những hành động của Mỹ trong việc ủng hộ sự phát triển của G20 là một tư duy đa phương mới, cũng như những hành động của Mỹ trong việc cải thiện các quan hệ song phương với châu Âu, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản, là những bước đi quan trọng".

Theo Tân Hoa Xã

Nghệ danh và thương hiệu


Nếu nhãn hiệu là cái tên, có thể xóa bỏ dễ dàng thì thương hiệu có sức sống lâu bền hơn, là bảo chứng cho chất lượng của một sản phẩm hay cá nhân nào đó.

Vụ tranh chấp nghệ danh “Tim” giữa một ca sĩ trẻ với công ty quản lý của mình tưởng chừng chỉ là một trong vô số những chuyện lùm xùm của làng giải trí. Song, trên thực tế, đây lại là một trường hợp điển hình để những người làm marketing và thương hiệu nhìn lại vấn đề cốt lõi: Sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu.
Nghệ danh là nhãn hiệu hay thương hiệu?
Tim (Cát Vũ)
Trần Nguyên Cát Vũ gia nhập Công ty Thiên Thi làm ca sĩ độc quyền với nghệ danh Tim vào năm 2006 qua bản hợp đồng kéo dài 5 năm. Nhưng tới đầu năm 2009, anh muốn kết thúc hợp đồng để làm ca sĩ tự do.

Do Thiên Thi không đồng ý nên Cát Vũ nộp đơn lên tòa xin đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Tháng 3.2009, Công ty Thiên Thi kiện Cát Vũ ra tòa với mức đòi bồi thường thiệt hại lên đến 10 tỉ đồng. Theo Thiên Thi, “Tim” là thương hiệu do họ đặt ra, xây dựng, quảng bá và đã đăng ký tại Cục Sở hữu Trí tuệ như một nhãn hiệu hàng hóa nên có đặc quyền sử dụng.
Cát Vũ cũng nói nghệ danh Tim do chính anh nghĩ ra và quyết tâm giữ nó. Anh tuyên bố đã làm thủ tục để đăng ký nghệ danh này cho mình.
Thiên Thi trả đũa bằng cách lăng-xê một nam ca sĩ khác cũng với nghệ danh Tim (tên thật Huỳnh Công Tâm). Đồng thời, Công ty sắp xếp cho Tim “mới” tiếp tục song ca với Minh Hằng, một ca sĩ độc quyền khác của Thiên Thi, như Tim “cũ”.
Tình hình trở nên căng thẳng khi Thiên Thi nhờ đến pháp luật cấm Cát Vũ biểu diễn với nghệ danh này và buộc anh thu hồi album Đối Mặt được xuất bản dưới nghệ danh Tim. Chuyện trở nên rắc rối hơn khi một công ty tổ chức biểu diễn tại Mỹ dọa đưa cả hai bên ra tòa nếu như không thực hiện các hợp đồng họ đã ký với cả Thiên Thi và cá nhân Cát Vũ.

Văn bản đình chỉ sản xuất album "Đối mặt"
(công ty Thiên Thi cung cấp)

Khi sự việc có vẻ lâm vào chỗ bế tắc thì tháng 10.2009, Cát Vũ đột ngột tuyên bố trở lại hợp tác với Thiên Thi. Đại diện Thiên Thi cũng tuyên bố hoan nghênh quyết định này và cho biết Cát Vũ sẽ tiếp tục sử dụng nghệ danh Tim.
Khi tranh chấp giữa đôi bên mới bắt đầu, đã có dư luận cho rằng đây chỉ là một chiêu PR nhằm đánh bóng tên tuổi cả hai. Thực hư thế nào thì có lẽ chỉ những người trong cuộc biết rõ, nhưng quả thực chuyện này đã làm xôn xao dư luận và những cái tên Thiên Thi, Tim, Cát Vũ đã được nhắc đến liên tục trên các phương tiện truyền thông trong một thời gian đáng kể.
Tuy nhiên, nếu nhìn dưới góc độ PR chuyên nghiệp thì dây không phải là một thủ pháp PR hay. Bởi lẽ, sau khi “mèo lại hoàn mèo”, đẳng cấp của Tim Cát Vũ vẫn y như cũ, thậm chí uy tín đôi bên còn bị giảm sút vì đã khiến nhiều người hâm mộ lẫn báo giới cảm thấy như bị lừa!
Cái tên và thương hiệu
Có lẽ người thiệt thòi nhất trong chuyện lùm xùm này là Tim “mới” Huỳnh Công Tâm. Anh bị đem ra làm cái bung xung và còn bị một số người hâm mộ của Tim “cũ” lên án là giả mạo. Việc sử dụng nghệ danh Tim cũng không có tác dụng tích cực cho sự nghiệp ca hát của Huỳnh Công Tâm vì nó đã là một phần thương hiệu của Cát Vũ.


Amy Whitehouse
Khác với nhãn hiệu hàng hóa, ai nhanh tay đăng ký được thì được ưu tiên, thương hiệu được xác định bởi thời điểm xuất hiện và ấn tượng mà thương hiệu ấy tạo được trước công chúng. Điển hình là trường hợp 2 nam ca sĩ tên V.T. và L.T. Tuy xuất hiện cùng thời điểm nhưng vì L.T nổi tiếng trước nên V.T bị nhiều người xem là bắt chước nghệ danh.
Trong thương hiệu, cái tên chỉ là một yếu tố, được xác lập bài bản sắc và hình ảnh thương hiệu. Những yếu tố này sẽ làm nên sự cảm nhận thương hiệu nơi công chúng.
Ví dụ như ca sĩ Anh quốc Amy Whitehouse, tuy xuất hiện chưa lâu nhưng đã nhanh chóng trở thành một thương hiệu mạnh trong làng âm nhạc quốc tế. Đó là do tài năng và cá tính âm nhạc không lẫn vào đâu của cô ca sĩ này, cùng với hình ảnh được xây dựng theo kiểu lập dị và khó có thể gọi là đẹp nhưng lại rất phù hợp với chất nhạc của cô. Giả sử có một ca sĩ khác có tên thật là Amy Winehouse, chắc chắn người này không lấy tên thật của mình làm nghệ danh vì sẽ không thể xóa đi ấn tượng mà thương hiệu Amy Winehouse “đầu tổ quạ” đã tạo ra.

Ca sĩ Prince
Nói cách khác, nếu nhãn hiệu là cái tên, có thể thay đổi hay xóa bỏ dễ dàng thì thương hiệu có sức sống lâu bền hơn vì là sự bảo chứng cho chất lượng và uy tín của một sản phẩm hay cá nhân nào đó. Có thể nói, nhãn hiệu là phần xác còn thương hiệu là phần hồn. Chẳng hạn, những thương hiệu nổi danh ở Việt Nam vào thập niên 1960-1970 như tơ lụa Hồng Hoa, sơn mài Thành Lễ… tuy không còn có mặt trên thị trường đã lâu nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng nhớ tới như những điển hình về chất lượng.
Sự khác biệt giữa cái tên và thương hiệu còn có thể dễ dàng nhận thấy qua trường hợp của , một trong những cây đại thụ của làng âm nhạc Mỹ. Trong 20 năm qua, Prince đã đổi tên nhiều lần, có khi là một dấu hiệu không biết gọi là gì: , nhưng thương hiệu của “người nghệ sĩ từng được biết đến dưới tên Prince” thì không đổi: Đó là một nghệ sĩ mà tài năng được so sánh với Michael Jackson!

Top 30 phần mềm miễn phí

Có vô số công cụ miễn phí trên mạng, nhưng đi kèm với chúng thường là phần mềm gián điệp đầy phiền toái. Những chương trình dưới đây không chứa spyware, cũng không yêu cầu người dùng trả tiền sau một thời gian dùng thử.
Cần lưu ý rằng hầu hết các chương trình miễn phí đều kèm adware. Tuy nhiên, khác với spyware, chúng vô hại và doanh thu quảng cáo sẽ góp phần hỗ trợ chi phí cho sự phát triển phần mềm.
30 chương trình được chia thành 5 phần theo chức năng: Windows, truyền thông, công cụ Internet, phần mềm sáng tạo và chương trình văn phòng.
Công cụ Windows
1. Eraser: 2,6 MB
Khi người sử dụng xóa một file trên máy tính, nó không thực sự mất đi. Hệ thống chỉ đơn giản nhận được lệnh "quên" vị trí của tệp dữ liệu, những sẽ vẫn hiện ra nếu ai đó tìm kiếm. Eraser có thể loại bỏ hoàn toàn file bằng cách ghi đè dữ liệu lên ổ cứng. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng chương trình, bởi một khi file đã mất, sẽ không bao giờ khôi phục lại được.
2. TweakUI: 148 KB
Giao diện người dùng UI (user interface) của Windows là Desktop, chương trình quản lý file và cung cấp cái nhìn tổng quan về hệ thống. TweakUI cho phép người dùng dễ dàng thay đổi Desktop và hiển thị các thiết lập để Windows trông thuận mắt hơn. Nó cũng khắc phục được tình trạng hiển thị những icon không phù hợp.
3. IR Assistant: 2,3 MB
Tự động hóa những thao tác đơn giản với IR Assistant, công cụ cho phép tạo ra các macro. Macro là chương trình bao gồm các ký tự gõ phím và một ngôn ngữ lệnh của trình ứng dụng, có thể xử lý tự động những công việc lặp lại và tẻ nhạt như lưu và ghi dự phòng một tệp vào đĩa mềm.... Nếu phải thường xuyên thực hiện một nhóm các động tác kết hợp nào đó, hãy tạo một macro và nó sẽ giúp xử lý chỉ cần bằng cách nhấn một phím đơn.
4. RegCleaner: 553 KB
Registry là một bộ phận trong Windows để theo dõi hầu hết các thiết lập liên quan đến hệ thống. Một số chương trình sau khi gỡ bỏ có thể vẫn để lại dấu vết trong Registry, nhưng Regcleaner có khả năng xóa hẳn chúng. Sử dụng chương trình thận trọng, và kích hoạt tính năng sao lưu dự phòng của Registry trước khi thực hiện một thao tác nào đó.
5. Fresh Diagnose: 1,3 MB
Rất nhiều thông tin có thể đang được chạy cùng lúc khiến máy tính của bạn hoạt động thiếu ổn định. Công cụ chẩn đoán cho biết chính xác PC đang làm những gì. Nó sẽ phân tích hệ thống và các thao tác, đo lường tốc độ và khả năng vận hành trong một số thư mục.
6. Unknown Devices: 400 KB
Device Manager, một phần của System Properties control panel, thông báo cho người sử dụng biết những thiết bị nào đang được nối tới máy tính. Nhưng đôi khi, PC không thể nhận dạng thiết bị và khiến Windows gặp lỗi. Khi đó, công cụ Unknown Devices có thể kiểm tra và xác định thiết bị đó là gì.
7. WinRAR: 1,1 MB
Hầu hết các file lưu trữ trên máy tính đều theo định dạng Zip và Windows tự động quản lý loại tệp này, song vẫn còn những công cụ khác đáng chú ý. Trong số đó là WinRAR, hoạt động với định dạng Rar, nhưng có khả năng xử lý tệp zip và một số chương trình kém phổ biến khác. Nó hoạt động nhanh, đơn giản và hiệu quả hơn những phần mềm tích hợp sẵn trong Windows.
Công cụ truyền thông
8. Skype: 2,2 MB - 6,3 MB
Đàm thoại qua Internet sẽ trở thành loại hình kinh doanh lớn trong vòng vài năm nữa, bởi nó giảm chi phí cho người sử dụng khi giao tiếp với bạn bè và gia đình từ xa. Skype hiện là một trong những chương trình VoIP xuất hiện sớm và phổ biến nhất thế giới. Người sử dụng Skype có thể liên lạc miễn phí với nhau. Mức giá gọi tới máy cố định, điện thoại di động và quốc tế cũng tương đối phải chăng.
9. RSSOwl: 4,7 MB
RSS là chương trình hỗ trợ trang web tự cập nhật chính nó và thông báo nhanh chóng tới những người quan tâm. Cài công cụ RSSOwl và chọn những website yêu thích, có chứa biểu tượng RSS Feed hoặc XML trên trang, rồi thực hiện theo hướng dẫn. Thông tin mới sẽ có thể được truy cập dễ dàng từ chương trình này mỗi khi website thay đổi dữ liệu.
10. Trillian: 2,3 MB
Dịch vụ tin nhắn nhanh hiện nay đã trở nên phổ biến với người sử dụng Internet, nhưng mỗi người lại chọn cho mình một chương trình riêng như MSN, Yahoo hoặc AOL. Nhằm khắc phục tình trạng không tương thích, Trillian cho phép liên lạc với tất cả bạn bè chỉ qua một hệ thống đơn nhất. Nó hoạt động với AOL, MSN, Yahoo Messenger, ICQ và IRC.
Công cụ Internet
Spybot là một trong những "sát thủ" phần mềm gián điệp. Nó quét toàn bộ hệ thống để dò tìm spyware, adware và những chương trình nguy hiểm khác. Dù miễn phí, người dùng vẫn được cập nhật thường xuyên qua Internet. Bên cạnh việc khắc phục lỗi, tiện ích còn ngăn spyware thâm nhập vào những thành phần nhất định của Windows, đồng thời kết hợp hiệu quả với những công cụ bảo mật khác.
12. Avast: 6,2 MB
Tuy là một chương trình thương mại, Avast vẫn cho phép người sử dụng tải bản diệt virus miễn phí về, dù không hoạt động mạnh như bản kinh doanh. Công cụ bao gồm một thiết bị quét thời gian thực tất cả các file đang mở, một bộ scan theo yêu cầu để quét đĩa và một scanner dùng cho e-mail nhằm kiểm soát những thông điệp đến và đi.
13. FileZilla: 4,4 MB
Khi truyền file trên Internet, sử dụng giao thức FTP giúp tải nhanh hơn qua web. Một chương trình FTP chuyên dụng như FileZilla sẽ hỗ trợ quá trình này một cách hiệu quả. Nó cũng giúp cho những ai có website riêng dễ dàng đăng tải file lên server qua FTP.
14. CWShredder: 493 KB
Một trong những spyware phổ biến nhất là CoolWebSearch và những biến thể của nó. CWShredder được coi là "thuốc giải độc" của loại phần mềm này. Người dùng chỉ cần tải về, chạy trên máy tính bị nhiễm và nó sẽ nhanh chóng xóa sạch chương trình nguy hiểm. Công cụ còn có khả năng loại trừ một số trục trặc không liên quan đến CoolWebSearch.
Tường lửa này cũng là công cụ thương mại với bản dùng thử trong 30 ngày, nhưng vẫn miễn phí cho những người dùng cá nhân. Nó chặn lưu lượng Internet và mạng theo những thiết lập được cài đặt sẵn. Chỉ nên sử dụng một firewall trên máy. Do đó, nếu muốn chạy Kerio, tốt nhất hãy gỡ bỏ Microsoft Firewall trong Control Panel.
Nhìn chung, việc cài Accelerator Plus không tăng tốc độ duyệt Net nhưng có thể cải thiện đáng kể công đoạn tải file. Trình ứng dụng này tự động chia nhỏ tệp tin cần download, cho phép người dùng tiết kiệm khá nhiều thời gian kết nối.
Dù đây là bản thử nghiệm phần mềm chống spyware của nhà sản xuất Windows, nó vẫn là một công cụ mạnh và dễ sử dụng. Mọi người có thể lựa chọn chế độ bảo vệ theo thời gian thực để dò và ngăn việc cài đặt những chương trình nguy hiểm. Đặc biệt, chương trình sẽ được tự động cập nhật thường xuyên.
18. Net Transport: 1,7 MB
Trình quản lý download này cho phép tạo nhiều hơn một kết nối tới máy chủ để tải file nhanh hơn bình thường. Người sử dụng cũng có thể mở menu chuột phải để tải tất cả các tệp trên một trang web, hoặc chỉ tải file vừa chọn.
Công cụ sáng tạo
19. Paint.Net: 4,7 MB
Phiên bản nâng cấp của chương trình Paint quen thuộc trong Windows có một số tính năng khá mạnh, thường thấy trong các trình biên tập ảnh phải trả tiền. Ngoài các công cụ chỉnh sửa ảnh cơ bản, phiên bản còn hỗ trợ layer và một số hiệu ứng hình ảnh khác. Người dùng có thể Undo (hoàn tác) nhiều lệnh một lúc. Chương trình này hoạt động trên nền tảng .Net.
20. Audacity: 2,7 MB
Audacity là một trong số không nhiều công cụ cho phép bạn thâm nhập sâu vào một file âm thanh với những định dạng khác nhau và thực hiện nhiều thay đổi, chỉnh sửa phức tạp. Công cụ biên tập của Audacity bao gồm cắt, dán, sao chép, thêm vào, hay loại bỏ các khoảng lặng, chức năng hoà âm đơn giản. Ngoài ra, chương trình cũng cung cấp thêm một vài hiệu ứng và khả năng lọc âm thanh.
Chương trình cho phép chuyển đổi giữa 4 định dạng MP3, WAV, WMA và Ogg của các file âm thanh một cách đơn giản. Cheetah bao gồm các công cụ chỉnh sửa chất lượng và giảm dung lượng file. Tuy nhiên, nén file âm thanh nghĩa là người sử dụng đang làm cho chất lượng kém đi. Và khi đã nén tệp rồi thì Cheetah không cho phép quay trở lại file với kích thước và chất lượng ban đầu nữa.
22. Winamp: 4,9 MB
Hiện nay, Winamp nằm trong số những chương trình tốt nhất dùng để chạy file nhạc MP3, WMA, ACC... và các tệp video trên máy chủ có hỗ trợ định dạng file đó. Winamp có tốc độ nhanh, dễ sử dụng với nhiều tính năng vượt trội, và còn trở nên mạnh hơn nhờ các chương trình hỗ trợ tương thích (plug-in).
23. Picasa: 3,1 MB
Picasa là trình biên tập ảnh của Google. Chương trình này cung cấp nhiều tính năng để chuyển file từ máy ảnh kỹ thuật số sang sang máy tính, sắp xếp và chỉnh sửa các tệp đó trên ổ cứng. Phần mềm cũng cho phép xử lý file ảnh với định dạng cơ bản và thêm chữ vào trong ảnh.
Không chạy chậm, ít tính năng hữu dụng và tạo những âm thanh chát chúa như Windows Media Player, Media Player Classic mang lại âm thanh mượt mà hơn. Tuy chương trình không hỗ trợ những âm chuông và sáo phức tạp, không hiển thị danh sách các bản nhạc đang chạy hay tính năng ghi CD, nhưng nó tương thích với hầu hết các định dạng file, bao gồm cả định dạng dành cho Real Media.
Công cụ văn phòng
25. PDF Redirect: 5,9 MB
Khi gửi tài liệu tới người khác sử dụng e-mail hoặc thông qua web, đôi khi người dùng không biết nên chọn định dạng nào phù hợp. Nếu chuyển sang file PDF, tài liệu sẽ không thể bị thay đổi dễ dàng và vẫn giữ nguyên định dạng ban đầu trên máy tính người nhận. PDF Redirect sẽ nhanh chóng thay tạo file PDF từ mọi tài liệu có thể in được trên PC.
26. OpenOffice: 80 MB
Microsoft Office là một bộ ứng dụng văn phòng hoàn chỉnh, nhưng lại rất đắt đỏ và mã nguồn mở chính là một giải pháp thay thế tối ưu. OpenOffice thậm chí bao gồm một số tính năng mạnh hơn chương trình của Microsoft như kết hợp thư, công thức cải tiến trong bảng tính... Nó không thực sự chau chuốt như Microsoft Office nhưng hỗ trợ đắc lực cho nhu cầu sử dụng của người dùng. OpenOffice 2.0, dung lượng 78 MB, cũng vừa được chính thức ra mắt với khả năng tạo tài liệu PDF từ bất kỳ định dạng nào hoạt động được trên bản 2.0 này.
27. Calculator Plus: 476 KB
Dù calculator (trình tính toán) trong hệ điều hành Windows tương đối dễ dùng, nó vẫn có thể được cải thiện hơn nữa bằng cách thêm khả năng chuyển đổi đơn vị. Phiên bản nâng cấp Calculator Plus của Microsoft cho phép đổi diện tích, nhiệt độ, thể tích và những đơn vị khác. Tiện ích cũng bao gồm những phép toán của calculator chuẩn.
28. PagePlus SE: 20,5 MB
Đây là phần mềm lý tưởng cho những ai cần tạo những văn bản có hình thức phức tạp mà Word không thể làm được. Tất nhiên, công cụ này không có những chức năng nâng cao như các chương trình dàn trang chuyên nghiệp, nhưng nó giúp xây dựng tờ rơi, bản tin khổ nhỏ, thậm chí cả tạp chí và sách đơn giản. Khi cài đặt phần mềm, người dùng sẽ phải đăng ký qua điện thoại hoặc Internet.
29. Pegasus Mail: 4,5 MB
Chương trình thư điện tử đa năng này có thể khiến người sử dụng không cần đến Outlook hay Outlook Express. Dịch vụ không chiếm nhiều diện tích trong máy tính nên phù hợp với các hệ thống cũ hoặc cấu hình không cao. Pegasus Mail cho phép truy nhập vào tất cả các giao thức mail phổ biến của các ISP. Người dùng nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ Internet nếu thấy không chắc chắn trong việc có thể sử dụng một chương trình mail mới hay không.
30. Post-it Software Notes: 1,9 MB


Phần mềm hữu dụng không kém những tờ ghi chép và nhắc việc cũng do công ty 3M sản xuất, nhưng điểm hấp dẫn của chương trình chạy trên máy tính này là hoàn toàn miễn phí. Các ghi chú hay nhắc nhở kèm tranh, ảnh, đường link hay thậm chí tín hiệu âm thanh sẽ luôn nằm phía trên của sổ dù máy tính đang chạy bất kỳ chương trình nào.
T.N. (theo VNUNet)