This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha Bandara - Premiumbloggertemplates.com.

1/20/2010

Kiểm tra và phát hiện ảnh gốc hay ảnh đã được sửa với JPEGsnoop


Nhiều lần bạn gặp những hình ảnh quan trọng về các sản phẩm của công ty bạn bị rò rỉ trên mạng, trong khi nó chưa được công ty bạn công bố chính thức. Tuy nhiên đa số trong những trường hợp đó các file ảnh này được tạo ra bằng cách sử dụng Photoshop hay chỉnh sửa bằng các phần mềm chỉnh ảnh mềm. JPEGsnoop là một ứng dụng miễn phí có thể giúp bạn phân tích chi tiết và phát hiện xem hình ảnh đã được chỉnh hoặc đó là bản gốc của hình ảnh.



Ngoài ra, JPEGsnoop có thể giúp bạn phát hiện các cài đặt khác nhau đã được sử dụng trong máy ảnh kỹ thuật số khi chụp ảnh (siêu dữ liệu EXIF, IPTC). JPEGsnoop báo cáo những gì máy ảnh kỹ thuật số hoặc phần mềm có thể đã được sử dụng để tạo ra hình ảnh đó. Điều này là cực kỳ hữu ích trong việc xác định có hay không một hình ảnh đã được chỉnh sửa/làm giả bằng bất kỳ cách nào.


Dưới đây là kết quả của thử nghiệm được tiến hành trên 2 file hình ảnh-một trong số đó đã sử dụng công cụ biên tập ảnh Paint để chỉnh sửa và một ảnh khác là bản gốc lấy từ camera.



Trong hình phân tích ở trên của chương trình, bạn có thể thấy rằng các ứng dụng các báo cáo hình ảnh như là xử lý hoặc chỉnh sửa.


Với file hình ảnh thứ hai không có hiện tượng sửa và được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số Canon. Và kết quả trả về với đánh giá của chương trình là hình ảnh có xác suất cao xuất phát từ bản gốc (Image has high probability of being original).


Ngoài ra JPEGsnoop trả về rất nhiều thông tin bao gồm: chế độ màu, độ sáng, ước lượng chất lượng ảnh JPEG thiết lập, cài đặt độ phân giải ảnh JPEG, bảng Huffman, EXIF siêu dữ liệu, Makernotes, biểu đồ RGB, ...
Ngoài ra, bạn có thể kích hoạt một Huffman VLC đầy đủ giải mã, mà sẽ giúp đỡ những người đang học về JPEG nén và những người đang viết một bộ giải mã JPEG.
JPEGsnoop có thể mở và giải mã các tập tin có chứa bất kỳ một file ảnh JPEG được nhúng vào như: .JPG, .THM, .AVI*, .DNG, .CRW, .CR2, .NEF, .ORF, .PEF, .MOV, .PDF.
JPEGsnoop là một ứng dụng rất hữu ích để có được mọi thông tin chi tiết và phân tích của bất kỳ hình ảnh JPEG nào mà bạn muốn.


Bạn tải chương trình về sử dụng miễn phí tại đây.


quangcaopro - (Theo Theo Life Rocks 2.0)

Ăn tết, đi chơi xuân Canh Dần. giảm giá 10%


Ăn tết, đi chơi xuân Canh Dần. giảm giá 10% với gói khuyến mại 5 sản phẩm dã ngoại của Umove

Giá: 1629000 (Chưa giảm)
Giảm giá 10% khi khách hàng mua bộ sản phẩm

Chi tiết xem tại website: http://umove.com.vn/Goi-khuyen-mai.aspx
Thưa quý khách hàng!
Gói sản phẩm khuyến mại là một dịch vụ giảm giá cho khách hàng khi mua trọn vẹn bộ sản phẩm theo chương trình khuyến mại tại một thời điểm
Các sản phẩm trong gói khuyến mại được trưng bầy phía dưới, giá bán được ghi bên cạnh mỗi sản phẩm.
Qúy khách không thể mua từng sản phẩm đơn lẻ trong gói khuyến mại mà chỉ thực hiện việc mua hàng khi Quý khách quyết định chọn mua toàn bộ các sản phẩm trong gói. Khi đó Quý khách sẽ được hưởng phần chiết khấu rất ưu đãi trực tiếp trên giá trị lô hàng khi thanh toán.
Giá trị thực của lô hàng và giá trị sau khi trừ chiết khấu sẽ được ghi rõ ràng phía dưới khi Quý khách chọn mua cả bộ sản phẩm
Chương trình áp dụng tới hết ngày 28/02/2010
Chúc quý khách hài lòng khi tham gia mua hàng tại Umove!


DAZ Studio

DAZ Studio phần mềm làm tranh và phim hoạt hình 3D cho mọi người




DAZ Studio có hai phiên bản DAZ Studio Free và DAZ Studio Advanced (giá $149.95).

1- Bản Free:




DAZ Studio bản free, có công cụ thiết kế các mô hình 3D phong phú và làm phim hoạt hình cho bất cứ ai quan tâm để tạo ra các bức ảnh kỹ thuật số lộng lẫy. Ở đây có đầy đủ các công cụ để tạo ra một bức ảnh và làm một bộ phim hoạt hình với các nhân vật, động vật, đồ vật, đạo cụ, xe cộ, phụ tùng và môi trường, khung cảnh ảo và các thứ khác. Dễ dàng chọn các khung cảnh và các đối tượng hoặc thiết lập ánh sáng, vật dụng, và chúng ta có thể tạo ra được tác phẩm nghệ thuật đẹp.

Dưới đây là video giới thiệu:

Các bạn có thể xem các bài hướng dẫn học tại đây:

Video học DAZ 3D

Và tải phần mềm miễn phí:



2- Bản Avanced:







Bản này có các công cụ tăng cường, phục vụ cho các nghệ sỹ chuyên nghiệp.

Các bạn xem videos giới thiệu:

Download phần mềm
Tài liệu hướng dẫn sử dụng dạng PDF

Chú ý: Cấu hình máy tính đòi hỏi card màn hình hỗ trợ OpenLG 1.3.
 

Mời các bạn xem mô hình của DAZ Studio:




Chúc các bạn thành công.

quangcaopro - th3d.blogspot.com

Bí quyết để trở thành người lãnh đạo


Học chiến lược đặc biệt mà những người lãnh đạo dùng để trở nên khác biệt, thêm vào 3 lĩnh vực chính nơi mà bạn sẽ thể hiện tính cách của bạn.

Người lãnh đạo không tự nhiên sinh ra, họ tạo lập và phát triển chính bản thân để trở thành một người có những đức tính tốt và liêm chính.

Earl Nightingale đã có lần từng viết “Nếu sự chân thật không tồn tại, nó chắn hẳn được sáng tạo ra, bởi vì đó là con đường chắc chắn nhất đề trở nên giàu có”. Một sinh viên tại đại học Harvard kết luận rằng tài sản giá trị nhất của một công ty chính là việc những khách hàng của họ biết đến họ như thế nào hay chính là danh tiếng của công ty đó, đặc biệt là sự chân thật và chất lượng.

Sự chính trực là cần thiết



Cùng một biểu hiện, tải sản lớn nhất của bạn chính là cách người khác biết về bạn. Đó chính là danh tiếng của bản thân bạn giúp lời nói của bạn có trọng lượng và những cam kết của bạn được thực hiện . Sự chính trực của bạn đến trước bạn và ảnh hưởng tới toàn bộ quan hệ, sự tác động của bạn tới người khác.

Chìa khóa để phát triển sự chính trực và tính cách trong chính bản thân bạn là học những người có những đức tính vĩ đại. Học về cuộc sống và những câu chuyện của những con người như George Washington, Abraham Lincoln, Winston Churchill, Florence Nightingale, Susan B. Anthony and Margaret Thatcher.Học về những con người mà nhờ những đức tính mạnh mẽ của họ giúp họp thay đổi thế giới của họ.Như bạn đã thấy, hãy nghĩ về cách họ xử sự nếu họ gặp phải những vấn đề khó khăn giống như bạn gặp phải.

Bạn có thể làm những điều giống như họ làm. Lựa chọn ai đó mà bạn thự sự khâm phục về tính dũng cảm, sự kiên trì, lương thiện hay sự thông thái. Tự vấn bản thân “Jesus sẽ làm gì trong tình cảnh của mình ?” hay “Lincoln sẽ làm gì nếu ông ấy ở đây lúc này ?”. Bạn sẽ thấy bản thận nhân được sự hướng dẫn giúp bạn trở thành người tốt nhất mà bạn có thể .

Có 3 lĩnh vực của cuộc đời bạn nơi hành động với sự chính trực là chủ yếu. Có 3 lĩnh vực lớn nhất của sự cám dỗ để bạn từ bỏ sự chính trực của bạn, giống như những lĩnh vực của cơ hội lớn giúp bạn hình thành sự chính trực của bạn.

Lĩnh vực #1:






Lĩnh vực đầu tiên mà sự chính trực phải được thể hiện là trong quan hệ của bạn với gia đình bạn, với những người bạn của bạn, những người gần gũi với bạn. Chân thật với bản thân bạn nghĩa là sống chân thật với từng người trong cuộc sống của bạn. Nghĩa là từ chối nói hoặc làm những thứ mà bạn không tin là nó đúng.Sống thật với người khác nghĩa là bạn đã từ chối gặp phải bất kì tình huống nào không vui vẻ với sự xử sự của người khác. Bạn từ chối với việc phải chịu đựng chúng. Từ chối với việc làm tổn thương hay bị tổn thương.

Lĩnh vực #2:

Lĩnh vực thứ hai của sự chính trực là thái độ và cách xử sự của bạn với vấn đề tiền bạc.Sự cầu thả với tiền bạc sẽ làm bạn cẩu thả với những vấn đề tài chính trong cuộc sống của bạn.Bạn phải “khó tính” với sự sử dụng tiền bạc của bản thân, đặc biệt là với tiền của người khác.Bạn phải bảo vệ mức tài chính của bạn giống như cách bạn bảo vệ danh dự của bạn.Phải trả những hóa đơn của bạn đúng hạn, hoặc thậm chí là sớm hơn. Bạn phải giữ lời hứa của bạn trong những vấn đề cam kết mặt tài chính .

Lĩnh vực #3:



Lĩnh vực thứ ba của sự chính trực là cam kết của bạn với những người khác, đặc biệt trong kinh doanh, công việc của bạn và hoạt động thương mại. Luôn luôn giữ chữ tín, trở thành người có danh dự cao.Nếu bạn nói bạn làm gì đó, phải làm nó. Nếu bạn hứa điều gì, hãy giữ lợi hứa. Nếu bạn có một cam kết nào đó, phải thực hiện nó bằng được.Hãy để bản thân được biết đến như những người được tin tưởng hoàn toàn,không phụ thuộc bất kì hoàn cảnh nào.

Sự chính trực được thể hiện trong cách bạn sẵn sàng trung thành với những giá trị mà bạn nắm giữ. Dễ dàng để hứa nhưng khó để giữ chúng,nhưng nếu bạn làm được điều đó,mỗi tác động đơn lẻ của sự chính trực giúp tính cách của bạn mạnh mẽ hơn một chút. Và giống như cách bạn gia tăng chất lượng và sức mạnh trong tính cách của bạn, từng phần khác trong cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện.

Những chiến lược hành động:

Có 3 bước mà bạn có thể thực hiện ngay để biến những ý tưởng trên thành hành động.



Đầu tiên, xác định những tính cách tốt của những người mà bạn khâm phục, hãy đọc về những câu chuyện trong cuộc đời họ.Suy nghĩ về cách bạn có thể thực hiện những bài học họ đã học trong chính cuộc đời bạn.

Thứ hai, phân tích những mối quan hệ chính của bạn một cách đều đặn và kiên quyết sống chân thật với những người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn.

Thứ ba, giữ lời. Giữ những lời hứa và cam kết của bạn. Luôn luôn làm những điều bạn nói bạn sẽ bảo vệc được sự chính trực của mình như một điều thiêng liêng.

quangcaopro - Source : Brian Tracy’s blog. Dịch sang tiếng Việt và thêm hình minh họa bởi SVCOI

10 bí quyết giao tiếp phi ngôn ngữ

 
Có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp. Trong khi kỹ năng giao tiếp nói và viết đều được xem là quan trọng thì một cuộc nghiên cứu lại chỉ ra rằng cử chỉ phi ngôn ngữ chiếm một lượng phần trăm rất lớn trong giao tiếp hàng ngày của chúng ta. Vậy thì làm thế nào để chúng ta cải thiện được kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ của mình? 10 bí quyết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được các dấu hiệu phi ngôn ngữ của người khác để giao tiếp hiệu quả hơn.

1. Chú ý tới các dấu hiệu phi ngôn ngữ

Con người có thể có nhiều cách để diễn đạt thông tin như giao tiếp bằng mắt, cử chỉ, dáng điệu, chuyển động cơ thể và âm lượng của giọng nói. Ngoài ý nghĩa của ngôn từ, tất cả những tín hiệu trên đều có thể phát đi những thông tin quan trọng. Chú ý kỹ tới những hành động phi ngôn ngữ của người khác sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng giao tiếp của mình.

2. Chú ý tới những hành động mâu thuẫn

Bạn nên chú ý kỹ khi ngôn ngữ của một người không ăn khớp với hành động phi ngôn ngữ của họ. Ví dụ: một ai đó nói với bạn rằng họ cảm thấy vui vẻ trong khi nét mặt của họ cau có và mắt nhìn xuống đất. Các nhà nghiên cứu đã nói rằng khi ngôn ngữ không ăn khớp với các tín hiệu khi ngôn ngữ thì người ta sẽ bỏ qua những lời bạn nói và chỉ chú ý tới các biểu hiện phi ngôn ngữ bao gồm tính khí, suy nghĩ và cảm xúc.

3. Chú ý tới âm lượng của giọng nói

Âm lượng giọng nói của bạn có thể truyền đạt được một lượng lớn thông tin, thể hiện sự nhiệt tình hay thờ ơ của bạn. Hãy chú ý xem âm lượng giọng nói của bạn tác động thế nào tới phản ứng của người khác đối với bạn và cố gắng sử dụng âm lượng của giọng nói để nhấn mạnh những ý tưởng mà bạn muốn diễn đạt. Ví dụ nếu bạn muốn bày tỏ sự thích thú tới một điều gì đó, hãy sử dụng một giọng nói sôi nổi.

4. Sử dụng phương thức giao tiếp bằng mắt

Khi một người không nhìn vào mắt người khác trong khi giao tiếp thì anh ta có vẻ như đang muốn lảng tránh hoặc cố tình che giấu một điều gì đó. Mặt khác, giao tiếp bằng mắt quá nhiều có thể bị xem là một sự đối đầu và dọa nạt. Giao tiếp bằng mắt là một phận quan trọng của quá trình giao tiếp nhưng bạn cũng nên nhớ rằng đừng nhìn chằm chằm vào mắt người khác. Giao tiếp bằng mắt bao nhiêu là đủ? Một số chuyên gia về giao tiếp khuyên rằng khoảng thời gian cho mỗi lần giao tiếp bằng mắt nên kéo dài 4-5 giây.

5. Hỏi những câu hỏi về dấu hiệu phi ngôn ngữ

Nếu bạn đang phân vân về các dấu hiệu phi ngôn ngữ của một ai đó, hãy đặt câu hỏi cho họ. Bạn có thể diễn đạt lại ý hiểu của mình và hỏi họ xem đã đúng chưa, chẳng hạn như hỏi họ rằng “Có phải điều anh chị đang nói có nghĩa là…

6. Hãy sử dụng tín hiệu để làm cho giao tiếp có hiệu quả và ý nghĩa hơn

Bạn nên nhớ rằng giao tiếp bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ đều góp phần truyền tải một thông điệp. Bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp nói của mình bằng cách sử dụng những tín hiệu phi ngôn ngữ và cử chỉ để nhấn mạnh và hỗ trợ cho lời nói của mình. Cách làm này đặc biệt phát huy tác dụng khi bạn phải thuyết trình hoặc nói trước một đám đông.

7. Nắm bắt những tín hiệu theo nhóm

Một cử chỉ đơn lẻ có thể có ám chỉ nhiều điều hoặc có thể chẳng là gì hết. Chìa khóa để đọc chính xác các hành động phi ngôn ngữ là nhìn vào những nhóm tín hiệu nhằm nhấn mạnh một điểm chung. Nếu bạn chỉ tập trung tới một tín hiệu trong số rất nhiều tín hiệu thì rất có khả năng bạn sẽ hiểu lầm ý người khác.

8. Xem xét bối cảnh

Khi bạn đang giao tiếp với nhiều người, luôn chú ý tới tình huống và bối cảnh của cuộc đàm thoại. Một vài tình huống đòi hỏi cách cư xử trang trọng nhưng trong những tình huống khác thì cách cư xử đó lại bị xem là lạc lõng. Vì thế hãy luôn cân nhắc xem những hành động phi ngôn ngữ của bạn có thích hợp với bối cảnh hay không. Nếu bạn đang cố gắng cải thiện kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ của mình, hãy chú ý tới cách làm cho những tín hiệu của bạn phù hợp với mức độ trang trọng của từng tình huống giao tiếp.

9. Hiểu được rằng những tín hiệu có thể bị hiểu lầm

Đối với một số người, một cái bắt tay thật chặt thể hiện một cá tính mạnh trong khi một cái bắt tay yếu ớt là dấu hiệu của tính chịu đựng kém. Đây là một ví dụ minh họa về khả năng những tín hiệu có thể bị hiểu lầm. Một cái bắt tay hời hợt đôi khi còn có thể vì một lý do hoàn toàn khác, chẳng hạn như người đó bị mắc chứng viêm khớp. Hãy luốn cố gắng nắm bắt tín hiệu theo nhóm. Thái độ tổng thể của một người nói lên nhiều điều hơn là một hành động riêng rẽ của họ.

10. Rèn luyện

Một vài người dường như rất có tài trong cách vận dụng những kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ và có thể hiểu chính xác người khác. Những người này thường được mô tả “có thể đọc được tâm can của người khác”. Trên thực tế, bạn có thể xây dựng những kỹ năng này cho riêng mình bằng cách chú ý kỹ tới hành động phi ngôn ngữ và rèn luyện nhiều kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ khác nhau với người khác. Chú ý tới những yếu tố phi ngôn ngữ và rèn luyện những kỹ năng riêng của mình, bạn có thể cải thiện được khả năng giao tiếp một cách đáng kể.

quangcaopro - Theo jobviet.com

Làm việc hiệu quả với Quy luật Pareto

Vào một lúc nào đấy trong cuộc sống, chúng ta sẽ biết qua quy luật 80/20. Khá đơn giản, vì quy luật này nói lên rằng với 20% nỗ lực sẽ tạo ra 80% kết quả cuối cùng. Có thể bạn đã biết đến quy luật này dưới cái tên “Quy luật Pareto” hay “Quy luật nỗ lực tối thiểu”.

 
Vào năm 1897, Vilfredo Pareto, một nhà kinh tế học người Italia, trong khi đang học về sự phân bố của cải và thu nhập tại nước Anh trong thế kỷ 19, đã phát hiện ra, phần lớn diện tích đất đai và thu nhập được kiểm soát bởi một lượng nhỏ số người trong xã hội. Trên thực tế, 20% dân số kiểm soát đến 80% của cải và thu nhập.

Trong những phân tích và nghiên cứu tiếp theo, nhà kinh tế học huyền thoại này đã phát hiện ra rằng, nguyên tắc này không chỉ đúng trong nhiều quốc gia, giai đoạn lịch sử mà còn đúng với những gì xảy ra ngay trong khu vườn ông ta. Ở đây, ông ta thấy được, chỉ 20% cây đậu Hà Lan ông trồng đã cho ra đến 80% hạt đậu mà ông thu hoạch được.

Từ khi quy luật này ra đời, nhiều nhà nghiên cứu khác đã phát biểu tương tự như: 20% tội phạm là nguyên nhân của 80% các vụ phạm tội. 20% số người lưu thông trên được tạo ra 80% các vụ tai nạn. 20% tuyền đường chiếm 80% lưu lượng xe cộ hàng ngày. 20% những lỗi hàng hoá làm nảy sinh 80% các vấn đề rắc rối.

Thường gặp nhất là chúng ta vẫn nghe nói rằng, 20% khách hàng tạo ra 80% lợi nhuận cho một doanh nghiệp.

Tôi tin rằng, các bạn thử quan sát xung quanh mình hay nhìn lại quỹ thời gian hàng ngày, hãy xem những kết quả bạn đạt được, chúng xảy ra theo quy luật 50/50 hay 80/20?.

Richard Kock, người sáng lập ra Bain&Co. và BCG Consultant, từng khẳng định rằng: “20% việc chúng ta làm tạo ra 80% kết quả, nhưng 80% công việc còn lại chỉ tạo được 20% kết quả cuối cùng mà thôi. Chúng ta đang phí phạm 80% thời gian của mình vào những việc kém hiệu quả”. Vậy lời khuyên của Koch là, thay vì cật lực theo đuổi tất cả các cơ hội sẵn có, chúng ta hãy bình tĩnh hơn, làm việc ít hơn và tập trung định hướng vào những mục tiêu có giá trị nhất dựa trên cách suy nghĩ của quy luật 80/20”.

Luật 80/20 trong cuộc sống kinh doanh

Vài tháng trước, tôi có nói chuyện một người bạn làm trong lĩnh vực in ấn quảng cáo. Anh ta đang cố gắng mở rộng hệ thống và muốn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới. Rất tiếc, anh ta chỉ đủ thời gian để quản lý hệ thống những khách hàng sẵn có, nên chưa thể phát triển được. Khi tôi nói về quy luật 80/20, anh ta phát hiện ra rằng, chỉ có khoảng 20% khách hàng đem lại hầu hết lợi nhuận trong công ty. Trong khi, 80% số khách hàng hiện tại chẳng những không đem lại nhiều lợi nhuận mà đôi khi còn khiến anh ta mệt mỏi. Có thể còn nhiều yếu tố liên quan đến quản trị doanh nghiệp, xây dựng chiến lược kinh doanh trong trường hợp này, nhưng điều tôi muốn nói ở đây là, quy luật 80/20 tồn tại trong nhiều trường hợp hiển nhiên, đến mức chúng ta đôi lúc chẳng nhận ra sự hiện diện chúng.

Ngày nay, mở rộng kinh doanh có lẽ là mong muốn của hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp dường như luôn thích thú với ngọn núi bên cạnh hơn là ngọn núi mình đang đứng. Kết quả, họ mất đi sự tập trung cần thiết để duy trì và phát triển thế mạnh của mình. Trong khi lẽ ra phải tập trung hơn vào sở trường, họ lại thích dàn trải hơn và trong hầu hết các trường hợp, kết quả kinh doanh thường bi quan hơn.

Trên thị trường, có rất nhiều chủng loại sản phẩm mà ở đây, 20% thương hiệu đứng đầu chiếm đến 80% thị phần. Đó cũng chính là lý do vì sao tập đoàn GE có lúc đã bán đi tất cả thương hiệu không phải là đứng đầu hay đứng thứ hai. Trong kinh doanh nói chung và marketing nói riêng, tập trung luôn là một vấn đề cốt lõi và cần thiết để thành công. Cho dù đó là một thành công về thị phần, doanh thu hay sự phát triển dài hạn trong tương lai. Vậy ngay hôm nay, hãy xác định những sản phẩm hay khách hàng nằm trong “Top 20%” của mình và dành cho họ nhiều thời gian và nỗ lực, bạn nhé!

Nghiên cứu – học tập

Bạn thường đọc một cuốn sách như thế nào? Từ trang này sang trang khác? Như vậy, bạn đang lãng phí rất nhiều thời gian của chính mình. Thông thường, 80% những thông tin có giá trị nhất gói gọn trong 20% nội dung của quyển sách và nó thường chỉ chiếm 20% thời gian so với khoảng thời gian hầu hết mọi người xem xong toàn bộ quyển sách.

Nếu bạn đọc một quyển sách hay tài liệu để giải trí, tôi khuyên bạn hãy thử đọc mục lục và phần giới thiệu đầu tiên. Sau đó, là phần kết luận trước khi sang chương đầu, xem qua các biểu đồ, hình vẽ nếu có. Quay lại phần kết luận một lần nữa và có thể xem chi tiết vài phần bạn cảm thấy thật sự thú vị. Với cách đọc như vậy, bạn sẽ nắm được nội dung chính yếu nhất của quyển sách. Tốt hơn nữa, bạn có thể ghi chú lại hoặc làm “slide” tóm tắt về nó. Việc cần và nên làm là, nhớ xem chúng ta có thể tìm được thông tin cần thiết ở đâu từ tài liệu đã xem trong thời gian ngắn nhất. Trong thế giới tràn ngập những thông tin quá tải như hiện nay, việc rèn luyện và tuân thủ theo quy luật 80/20 là cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Xã hội

Hãy ngẫm lại xem, có lẽ bạn sẽ nhận ra rằng, 20% số bạn bè của bạn đem đến cho bạn 80% niềm vui và sự hài lòng. Có vẻ hơi khó nghe nhưng tại sao bạn không dùng nhiều thời gian gặp gỡ những người bạn giúp bạn cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn những người bạn khác? Giữ cho tinh thần thoải mái cũng là một yếu tố rất quan trọng để giữ gìn sức khoẻ và đạt được thành công trong công việc. Vậy tại sao không áp dụng ngay quy luật 80/20 này vào cuộc sống để xem bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn như thế nào?

Theo Richard Koch, “Quy luật 80/20, có thể giải phóng bạn. Bạn có thể làm việc ít hơn mà vẫn có thể kiếm nhiều lợi nhuận hơn, vui vẻ và nhàn nhã hơn”.

Hiện tại, người ta đã nói đến quy luật 90/10. Trên thực tế, 10% dân số thế giới đang nắm giữ 90% tài sản, trong khi 90% dân số còn lại chỉ sở hữu có 10% toàn bộ tài sản trên thế giới. Nỗ lực tối thiểu đang tạo ra kết quả to lớn hơn, đòi hỏi chúng ta cần phải tập trung cao độ hơn. Nếu bạn muốn nằm trong số 10% dân số nói trên, tôi tin rằng quy luật này rất cần thiết và hữu ích cho bạn.

Sau cùng, xin nhớ rằng, cố gắng ít hơn và kết quả cao hơn mới là những điều thật sự tốt. Hãy bắt đầu tìm kiếm và củng cố 20% của riêng mình để tiếp tục nâng hiệu quả làm việc lên gấp nhiều lần!

S.T
Thân chào và Chúc Bạn thành công!

quangcaopro - www.kynangmemblog.com

Tổng quan về 25 kỹ năng mềm cơ bản

Ngày nay trình độ học vấn và các bằng cấp chưa đủ để quyết định trong việc tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Họ còn căn cứ vào yếu tố cá nhân như kỹ năng, sự nhạy bén trong sử lý công việc và giao tiếp của mỗi người lao động, các yếu tố này được người ta gọi là "Kỹ năng mềm" hay Soft skills.

Vậy soft skills là những cái gì? Nó ngày càng phổ biến trong đời sống văn phòng.
Soft skills là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... là những thứ thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người. Chúng quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc.

"Soft skills" còn mô tả những đặc tính riêng về tính cách của người xin việc như sự duyên dáng trong giao tiếp, sự thân thiện và tinh thần lạc quan. "Soft skills" bổ trợ cho "hard skills", là những kỹ năng chính nhà tuyển dụng yêu cầu ở ứng viên.
Những kỹ năng cứng (hard skills) ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch, khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn. Bạn nghĩ rằng người ta sẽ rất ấn tượng với hàng loạt các bằng cấp của bạn, một số lượng lớn các kinh nghiệm có giá trị và những mối quan hệ ở vị trí cao. Nhưng chỉ những điều đó thôi có thể không đủ để giúp bạn thăng tiến trong công việc. Bởi bên cạnh đó, bạn còn cần phải có cả những kỹ năng “mềm” vì thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này.

“Soft skills” ngày càng được đánh giá cao. Rất nhiều nhà tuyển dụng xem trọng những kỹ năng thiên về tính cách này và xem đây là một trong những yêu cầu tuyển dụng quan trọng.

Như vậy, cuộc sống hiện đại với môi trường làm việc ngày càng năng động, nhiều sức ép và tính cạnh tranh thì kỹ năng "mềm" là một yếu tố không thể thiếu đặc biệt với người trẻ.

Đây là 25 kĩ năng cơ bản về soft skills:
1. Kỹ năng giao tiếp (Oral/soken communication skills)
2. Kỹ năng viết (Written communication skills)
3. Sự trung thực (Honesty)
4. Làm việc theo nhóm (Teamwork/collaboration skills)
5. Sự chủ động (Self-motivation/initiative)
6. Lòng tin cậy (Work ethic/dependability)
7. Khả năng tập trung (Critical thinking)
8. Giải quyết khủng hoảng (Rik-taking skills)
9. Tính linh hoạt, thích ứng (Flexibility/adaptability)
10. Kỹ năng lãnh đạo (Leadership skills)
11. Khả năng kết nối (Interpersonal skills)
12. Chịu được áp lực công việc (Working under pressure)
13. Kỹ năng đặt câu hỏi (Questioning skills)
14. Tư duy sáng tạo (Creativity)
15. Kỹ năng gây ảnh hưởng (Influencing skills)
16. Kỹ năng nghiên cứu (Research skills)
17. Tổ chức (Organization skills)
18. Giải quyết vấn đề (Problem-solving skills)
19. Nắm chắc về đa dạng văn hoá (Multicultural skills)
20. Kỹ năng sử dụng máy tính (Computer skills)
21. Tinh thần học hỏi (Academic/learning skills)
22. Định hướng chi tiết công việc (Detail orientation)
23. Kỹ năng định lượng (Quantiative skills)
24. Kỹ năng đào tạo, truyền thụ (Teaching/training skills)
25. Kỹ năng quản lý thời gian (Time managenmen skills)

Quan trọng là thế nhưng hiện nay có rất ít trung tâm đào tạo soft skills. vậy nếu muốn, chúng ta có thể học kỹ năng "mềm" ở đâu?

Hầu hết cả nhà tuyển dụng và những người giàu kinh nghiệm đều khẳng định: cách duy nhất để trau dồi kỹ năng "mềm" là phải luyện tập, học hỏi thường xuyên, tạo cho mình một phản xạ tức thời mỗi khi gặp các tình huống cần thiết.

Thân chào và Chúc Bạn thành công!
Your friend: David Amxtrong

quangcaopro -

Phương pháp quản lý tiền bạc cá nhân JARS

Phương pháp quản lý tiền bạc cá nhân JARS được phát minh bởi T. Harv Eker (tác giả quyển Secret of Millionaire Mind), là bậc thầy về diễn thuyết, đã thiết kế hàng chục khoá học ngăn và dài hạn về phát triên cá nhân, và được mênh danh là “trainer of trainers”

Phươngpháp JARS là phương pháp những cái hũ, bởi tiền của bạn sẽ được chia đều cho 6cái hũ tượng trưng cho 6 tài khoản cá nhân.

Hãy hình dung khi bạn nhận được thu nhập mỗi tháng (có thể là tiền lương, hoặc tiền từ bố mẹ, hoặc bất cứ nguôn thu nào khác, ít hay nhiều không quan trọng). Số tiền đó sẽ được chia cho các hũ được dánh dấu như sau với số phần trăm tương ứng
Financial Freedom Account (FFA) – Tài khoản tự do tài chính 10%
Long term saving for spending account (LTSS) – Tài khoản tiếtkiệm tiêu dùng cho tương lai 10%

Education account (EDU) – Tài khoảngiáo dục 5%
Neccessities (NEC) -Tài khoảnchi tiêu cần thiết 55%
Play - Tài khoản hưởng thụ 10%
Give – Tài khoản từ thiện 10%

Khi bạn nhìn vào những tài khoản trên, có thể bạn sẽ thắc mắc là có vẻ 1 số tài khoản nó hơi trùng lập với nhau, nhưng thật sự thì mỗi tài khoản đều có mục đích và tác dụng riêng đấy.

1. Financial Freedom Account (FFA) – Tài khoản tự do tài chính 10%

Có thể khai niệm này rất mới đối với bạn, nói đơn giản thì đây là tài khoản dùng để đầu tư. Có nhiều cách để đầu tư (nếu được mình sẽ nói rõ hơn thông qua những chủ đề khác) nhưng ví dụ bạn có thể dùng để chơi chứng khoán (nếu bạn có khả năng), hoặc để dành khi nào nhiều nhiều có thể hùn hạp làm ăn với bạn bè, thâm chí mở 1 cửa hàng nho nhỏ, thậm chí là để mở công ty.
Tác dụng của tài khoản này là để cho bạn lúc nào cũng có sẵn 1 sô tiền cho những mục đích đâu tư trong tương lai, chứ không phải tới lúc đó bạn mới đi gom tiền. Và lý do mà tên tài khoản này là Financial Freedom, bởi vì chỉ có đầu tư (hợp lý và hiệu quả) thì mới có thể giúp bạn làm giàu, và đạt được tới Financial freedom, khi mà mọi chi tiêu của bạn sẽ được những lợi túc từ đâu tư chi trả hết, lúc đó bạn ko cần phải đi làm nhưng vẫn có thể sống thoải mái

2. Long term saving for spending account (LTSS) – Tài khoản tiếtkiệm tiêu dùng cho tương lai 10%

Tai khoan này bạn sẽ phải để đó 1 khoản thời gian khá lâu đê cho những chi tiêu lớn trong tương lại. Ví dụ như khi còn đi học, bạn muốn sắm con điện thoại mới, hay con laptop, thì đây là khoản để bạn để dành cho những chi tiêu đó (vì nó lớn đối với bạn). Hoạc còn khi bạn đã đi làm, thì khoản này để cho bạn dành dụm mua những món lơn hơn, như là sắm xe, mua nhà, danh dụm cho đám cưới v.v…
Tác dụng của tài khoản này là để bạn thấy rõ được mục đích mình nhắm tới là gì, và tiết kiệm tiền từ từ cho việc đó. Những khoản chi tiêu lớn này bạn cần có kế hoạch lâu dài, chứ không nên là tới lúc đó mới dùng hết tiền của mình đi mua, rồi nó sẽ ảnh hưởng tới nhưng khoản chi tiêu khác

3. Education account (EDU) – Tài khoản giáo dục 5%

Đây là tài khoản giáo dục cho chính bạn, tức là để cho bạn nâng cấp bản thân. Tài khoản này có thể được chi tiêu vào các khoản như cho các khoá học nâng cấp bản thân, mua sách vở tài liệu học tập. Và hãy nhớ đây là tài khoản giáo dục cho chính bạn, bạn phải chi tiêu hợp lý để nâng cấp bản thân liên tục, có như vậy bạn mới đảm bảo được giá trị bản thân
Tác dụng của tài khoản này là bắt bạn phải liên tục đâu tư vào chính bản thân mình, bởi đây sẽ là khoản đâu tư sinh lời nhất của bạn

4. Neccessities (NEC) -Tài khoảnchi tiêu cần thiết 55%

Đây là tài khoản tiêu dùng cho những chi phí cần thiết của bạn, như là ăn uống đi lại, kể cả mua sắm những thứ cần thiết cho bản thân. Có thể bạn sẽ thắc mắc là nhu câu mỗi người khác nhau, liệu 55% có thể đủ hãy không. Thật sự là thống kê cho thấy thì 55-60% này sẽ là đủ cho bạn, nếu bạn thấy bạn cần hơn, chứng tỏ việc chi tiêu của bạn chưa đủ hợp lý.
Tác dụng của tài khoản này là để cho bạn biết được giới hạn chi tiêu của mình là bao nhiêu, từ đó bạn sẽ thay đổi lối sống cho phù hợp. Còn khi bạn chưa bao giờ lên kế hoạch rõ ràng, bạn thường sẽ chi tiêu vô tội vạ và lấn vào các tài khoản khác

5. Play – Tài khoản hưởng thụ 10%

Vâng, đây thật sự là tài khoản để bạn xài để thoả mãn nhưng nhu cầu xa xỉ của bản thân bạn. Có thể bạn cần một cái áo mới (chỉ làtại vì bạn thích, chứ không phải vì nhu cầu), mua đĩa game, đĩa nhạcmới. Thậm chí là để đi du lịch, ăn uống bù khú với bạn bè.Và hãy nhớ, đây là khoản tiêu xài BẮT BUỘC mỗi tháng, cho dù bạn đang cực kỳ dè sẻn chi tiêu, nhưng phải luôn để ra 1 khoản cho chính bản thân bạn. Khoản này có thể gom lại vài ba tháng để xài một lần, nhưng bạn ko được để đó quá lâu.
Tác dụng của tài khoản này là để cho bạn thưởng cho bản thân (sau 1 tháng cực khổ kiếm ra tiền), và chỉ có như vậy bạn mới thấy tiền mình kiếm ra, mình được hượn thụ, thi bạn sẽ có nhiều động lực để kiếm thêm nhiều tiền hơn

6. Give – Tài khoản từ thiện 10%

Đây là tài khoản để bạn cho người khác, có thể là đi quyên góp từ thiện, giúp các trẻ em nghèo. Có rất nhiều những hoạt động mà bạn có thể dành số tiền này vào. Tài khoản này có thể giảm xuống 5% nêu mà tài khoản chi tiêu cần thiết của bạn cần lên 60%. Nhưng luôn phải nhớ dành ra 1 khoản để giúp người khác.
Tác dụng của tại khoản này là theo Law of attraction, khi bạn cho đi, bạn sẽ được nhận về … giúp được người khác bạn tất nhiên sẽ vui hơn nhiều, nhưng với chính bản thân bạn, nó cũng sẽ giúp cho bạn nhận được những món tiền nhiều hơn trong tương lai.

Vậy bây giờ làm sao để bắt đầu luuyện tập phương pháp JARS?

+ Hãy dành ra thời gian để ngồi tình toán lại tiến bạc cá nhân của chính bạn.
+ Đầu tiên hãy ghi ra số tiên bạn sẽ có mỗi tháng là bao nhiêu, rôì chia đều cho các tài khoản theo tỉ lệ nêu trên

+ Đối với FFA, hãy nhân số tiền mình sẽ có mỗi tháng với 6 tháng, 1 năm, 3 năm. Mục tiêu là để bạn sẽ có được trong đầu số tiền mình có thể dùng để đầu tư trong giai đoạn 6 tháng sắp tới, hay 1 hoặc 3 năm tới là bao nhiêu. Khi đã có con số trong đầu, bạn sẽ dễ dàng kiếm được chỗ thích hơp cho nó. Còn hiện tại thì có thể bạn ra mở 1 tài khoản tiết kiểm ở ngân hàng, để mỗi tháng bạn sẽ bỏ vào đúng số tiền trong FFA vào đó. Nếu bạn chưa có dự định đầu tư trong tương lại gần, có thể bạn để tiết kiềm dài hạn để có được lãi suất tốt hơn.

+ Đới với LTSS, bạn hãy đat cho mình một mục tiêu trong tương lai là bạn sẽ phải mua cái gì đó có giá trị khá lơn. Rồi từ LTSS bạn có mỗi tháng, hãy tính thử trong bao lâu bạn sẽ có đủ, từ đó hãy đặt quyết tâm với bản thân để hướng tới mục tiêu đó

+ Còn EDU, nếu trước mắt bạn ko có những dự tinh lớn lao (như đóng tiền để tham dự những khoá học này kia) thì hay nghĩ xem những sách vở tài liệu gì bạn có thể mua được để đọc, học hỏi và nâng cấp bản thân (ví dụ như để mua Tôi tài giỏi chẳng hạn). Hãy nhớ, bây giờ bạn đã có 1 khoản cho chuyện đó, nên phải tự thúc đẩy chính bản thân mình phải tìm tòi học hỏi nhiều hơn nữa. Kiến thức không bao giờ free, bây giờ bạn đã có tiền, tại sao ko đi mua thêm kiến thức cho mình.

+ Với NEC, hiện giờ bạn đã biết giới hạn chi tiêu cần thiết hàng tháng của mình là bao nhiêu, bạn có thể so sánh với trung bình tiêu xài của bạn trước giờ, nếu nó nhiều hơn số tiền bạn có trong NEC, thì hãy bắt đâu ngồi suy nghĩ để cắt giảm chi tiêu của mình. Chắc chắn khi ngồi tính lại, bạn sẽ thấy được những khoản ko cần thiết mà bạn có thể hoàn toàn bỏ đi, và nhất là khi bạn đã có 1 con số cụ thể làm giới hạn, bạn sẽ rất dễ dàng điều chỉnh lại thói quen tiêu xài.

+ Chắc chắn đa số sẽ rất hứng thú với PLAY, bởi vì đây là để bạn hưởng thụ bản thân mình. Hay tiêu xài cho nó thật hợp lý (bởi nó cũng không quá nhiều), và cho đáng công sức mình đã bỏ ra (bởi vì nó sẽ đủ để bạn tự thưởng cho chính mình). Nếu bạn có dự tính du lich, hoạc cần nhiều hơn khoản PLAY cho phep hàng tháng, có thể để dành vài tháng cho tới khi đủ rồi bạn sẽ xài chung 1 lân, nhưng phải nhớ là khoản này phải được chi, bạn đừng nên quá tiết kiệm đối với bản thên mình

+ Và GIVE thì là khoản để bạn có thể làm những việc từ thiên mình muốn làm, nhưng chưa bao giờ thấy đủ tiền, còn bây giờ bạn đã có một khoản riêng, hay đi giúp người khác, có thể là bạn bè xung quanh, có thể là người xa lạ, nhưng mà sự giúp đỡ nó sẽ nối tiếp và nhân đôi từ người này qua người khác, hãy là người gieo những hạt giống đầu tiên

Hi vọng các bạn có thể dùng phương pháp này để quản lý tốt hơn tài chính của bản thân mình.
Tác giả : Bùi Hải An
quangcaopro -  http://vuontoithanhcong.com/viewtopic.php?f=79&t=1298



The six thinking hats

[The six thinking hats] Tư duy 6 mũ

Tư duy 6 mũ được thế giới biết đến với tên de Bono Hats system ( “Six Hats” hay “Six Thinking Hats”) là một công cụ tư duy cho phép chúng ta đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng trước 1 vấn đề và có những ý tưởng, phương án, dự trù về nó.Bạn có thể dùng công cụ này một mình, nhưng sẽ tốt hơn nhiều khi bạn thảo luận cùng nhóm của mình. Kết hợp với ý tưởng của tư duy song song, công cụ này giúp nhóm tư duy cùng nhau hiệu quả hơn, và có ý nghĩa khi quá trình tư duy được thực hiện tới mức chi tiết và kết dính. Phương pháp “tư duy 6 mũ” được tiến sĩ Edward de Bono đưa ra năm 1980, và được ông mô tả chi tiết trong cuốn “The six thinking hats” xuất bản năm 1985.

Chi tiết về Dr EDWARD DE BONO

Có lẽ chưa bàn tới tác dụng, hay hiệu quả của phương pháp này trong việc giải quyết vấn đề, bạn hãy tạm tin nó thực sự rất có tác dụng, và hãy cùng thực hiện phương pháp này cùng svcoi.

Tóm tắt nội dung phương pháp :

- Mỗi khía cạnh của 1 vấn đề sẽ được gán với một chiếc mũ, tương ứng với mỗi khía cạnh là một màu đặc trưng. (do Não chúng ta tư duy bằng hình ảnh, sẽ dễ dàng hơn nếu dùng màu đặc trưng).

-Nội dung mỗi khía cạnh ứng với các mũ theo sơ đồ tư duy sau :


-Bước đầu áp dụng, bạn có thể hiểu đơn giản :

- Mũ trắng : là mũ thông tin

- Mũ đỏ : là mũ cảm xúc

- Mũ vàng : là mũ lợi ích

- Mũ đen : là mũ rủi ro

- Mũ xanh lục : là mũ giải pháp.

- Mũ xanh da trời: là mũ tổng quan.

- Mũ xanh da trời : là mũ tổng quan.

- Lưu ý : Bạn cũng không nhất thiết phải dùng sơ đồ tư duy (mind map) để ghi chép lại. Nhưng một phần do thói quen, phần nữa là sơ đồ tư duy sẽ giúp chúng ta nhìn được vấn đề một cách tổng quát hơn, rất dễ cho việc quyết định và chi tiết các khía cạnh của vấn đề nên svcoi dùng trong bài viết này.

Các bước thực hiện :

- Nếu bạn thực hiện một mình : hãy tưởng tượng bạn lần lượt được đội 6 chiếc mũ. Với từng chiếc mũ hãy cố gắng tập trung suy nghĩ xét toàn bộ nội dung của chiếc mũ bạn đang đội,càng chi tiết càng tốt. Hết chiếc mũ này bạn hãy chuyển sang chiếc mũ khác ,thứ tự mình nghĩ ở đây nên là :

Trắng -> Đỏ->Vàng-> Đen-> Xanh lục-> Xanh da trời

- Nếu bạn thực hiện cùng nhóm : Hãy là nhóm trưởng điều chỉnh nhịp độ cũng như độ nóng của nhóm. Cùng các thành viên đội 6 chiếc mũ một cách lần lượt. Chú ý tập trung thời gian cho mối mũ một cách cân đối, tùy theo tình hình

Hoặc bạn cũng có thể để các thành viên, mỗi người đội lên mình một chiếc mũ, nhưng những thành viên còn lại trong nhóm cũng có thể được góp ý kiến vào nội dung của chiếc nón mà họ không đội (chú ý giữ đủ thời gian cho mỗi nón màu). Chiếc mũ mà mỗi thành viên đội lên chỉ mang tính chất định hướng suy nghĩ cho người đó, không mang tính chất phân loại thành viên, cho dù thành viên đó thường có lối suy nghĩ tương tự, hay giống với chiếc mũ mà mình đội lên (tránh xung đột trong nhóm ).

vd : Một buổi picnic ở công viên Thủ Lệ cho nhóm 12 thành viên nhóm học hiệu quả vào ngày chủ nhật tuần tới.

- Bước 1 : Mũ trắng - Chứa toàn bộ thông tin thực tế, khách quan về vấn đề chúng ta đang xét đến.Có thể hiểu đây là mũ có ý nghĩa :”Hãy trút bỏ toàn bộ những dự tính, thành kiến và cùng nhau nhìn vào sự thật,và dữ liệu “.

vd : Số lượng người tham dự: 6
Địa điểm : công viên Thủ Lệ
Thời gian : Chủ nhật tuần tới
Thời tiết: ( dự báo ) trời nắng đẹp
Thông tin thêm : chưa thành viên nào đến công viên này bao giờ

Bước 2 : Mũ đỏ – Không cần biết đúng hay sai, đó là những cảm giác, trực giác, cảm xúc đối với vấn đề đang xét. Với mỗi người khác nhau sẽ có những cảm xúc khác nhau, thậm chí là trái ngược. Nhưng cảm xúc ,cảm giác,hay trực giác thì không cần phải thuyết phục hay bào chữa,thay vào đó có thể hiểu rõ vấn đề hơn.

vd: – vui , háo hức , lo lắng (có thể do chưa tới bao giờ )


- Bước 3: Mũ Vàng: – Là những mặt lợi ích và tích cực của vấn đề đem lại. Nó cũng có thể dùng để đánh giá những mặt lợi ích, tính cực của mũ màu xanh lục (trong trường hợp bổ xung thêm sau khi điền đủ nội dung của các mũ).

vd : – Thư giãn
– Gắn kết các thành viên hơn
– Học thêm kỹ năng qua việc chơi trò chơi trong chuyến picnic
– Thể hiện cá tính ,năng lực thành viên

Bước 4: Mũ đen : – Là mũ đưa ra những tiêu cực, rủi ro khi thực hiện vấn đề. Nó cũng dùng để phê bình, phản biện các nội dung của mũ màu xanh lục.

vd : – Phức tạp trong di chuyển: lạc đường, phương tiện đi lại
– Tốn thời gian của nhóm (vì làm việc không phục vụ mục tiêu) – Thời gian cao su của thành viên -> khó bắt đầu đúng kế hoạch(cái này là thói quen của ngươì Việt )



Bước 5: Mũ xanh lục : – Đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề, cũng như khắc phục những rủi ro, mặt tiêu cực được tính đến trong mũ đen. Mũ này cũng là mảnh đất để phát huy tính sáng tạo, các ý tưởng mới cho vấn đề đang giải quyết

vd : – search trên internet vị trí và đường đi tới công viên –> giải quyết việc lạc đường
– Lồng ghép kỹ năng trong các trò chơi tập thể : teamwork, giải quyết vấn đề. .. -> vừa học, vừa chơi
– Hẹn thời gian cố định, ai cao su, mức thưởng sẽ là 20k –> sợ không dám cao su nữa

Bước 6: Mũ xanh da trời : Là mũ tổng hợp lại vấn đề, nhìn lại những mũ ở trên. Nó sẽ không đi chi tiết vào nội dung của từng mũ mà chỉ cân nhắc sự ổn thỏa, và ra quyết định.

vd: – Các vấn đề đã giải quyết .
– Quyết định : Đi


Nếu đến đây, bạn hay nhóm của bạn chưa thể đưa ra quyết định, bạn lại làm lại chu trình trên để bổ sung thêm ý vào các mũ, đưa ra quyết định cuối cùng.

Vừa rồi, mình đã chia sẻ các bước sử dụng tư duy 6 mũ vào việc giải quyết vấn đề.(Trong phạm vi bài viết ví dụ còn đơn giản, bạn có thể tạo vấn đề để cùng nhau giải quyết )Hi vọng các bạn có thể áp dụng nó để giải quyết các vấn đề bạn gặp phải để ra quyết định,và thực hiện nó. Về tác dụng của phương pháp này, minh xin phép không đề cập ngay trong bài viết này. Hi vọng các phản hồi của bạn về nó trong blog mình, sẽ giúp mình đánh giá được hiệu quả của nó trong 1 bài việt trong thời gian sớm nhất .Bạn cũng có thể chia sẻ thêm góc nhìn thú vị mà bạn trải nghiệm phương pháp này để mình và các bạn khác cùng học hỏi.

quangcaopro -